Khuyến khích tư duy độc lập, sáng tạo
|
Phổ cập GD THCS là một ưu tiên trong năm học 2009 - 2010
|
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển vừa ký văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2009-2010 ở GD trung học.
Theo đó, GD trung học năm học này sẽ tiếp tục triển khai các cuộc vận động; tăng cường nền nếp, kỉ cương trong quản lý và dạy học; tăng cường kiểm tra, đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở GD trung học; tiếp tục phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, GV và xây dựng các cơ sở GD trung học theo hướng chuẩn hóa; phấn đấu đạt mục tiêu tất cả các tỉnh, thành phố đạt chuẩn quốc gia phổ cập GD trung học cơ sở vào năm 2010 trên cơ sở củng cố và nâng cao vững chắc chất lượng phổ cập GD.
GD trung học sẽ thực hiện 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần) trên cơ sở giữ nguyên tổng số tiết học của mỗi môn học, điều chỉnh thời lượng và tích hợp một số hoạt động giáo dục, giảm số tiết học bình quân hàng tuần. Các trường THPT rút kinh nghiệm trong 3 năm học vừa qua để tổ chức tốt việc dạy học phân hóa bằng phân ban kết hợp với dạy học tự chọn sắp xếp HS vào các ban và các hình thức học tập phân hóa phù hợp với năng lực, nguyện vọng của HS và điều kiện của mỗi trường. Chú trọng bồi dưỡng, hướng dẫn, bảo đảm cho GV nắm vững CT, SGK, đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra, đánh giá, sử dụng thiết bị dạy học.
Bộ GDĐT sẽ ban hành tài liệu “Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình GD phổ thông” cấp THCS, THPT áp dụng cho năm học 2009-2010, các địa phương tổ chức bồi dưỡng GV dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng phù hợp trình độ HS và điều kiện dạy học.
Trong thực hiện các hoạt động GD và mô hình THPT kỹ thuật, GV được phân công thực hiện hoạt động GD ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) và hoạt động GD hướng nghiệp được tính giờ dạy học như các môn học; việc điều hành Hoạt động giáo dục tập thể (2 tiết/tuần) là thuộc nhiệm vụ quản lý của Ban giám hiệu và GV chủ nhiệm lớp, không tính là giờ dạy học.
Tích hợp một số nội dung GD hướng nghiệp (GDHN) sang HĐGDNGLL và môn Công nghệ. Nội dung tích hợp do Sở GD&ĐT hướng dẫn hoặc uỷ quyền cho các trường THPT hướng dẫn GV thực hiện cho sát thực tiễn địa phương. Hướng dẫn HS lựa chọn con đường học tiếp sau THPT (ĐH, CĐ, TCCN, học nghề) hoặc đi vào cuộc sống lao động. Về phương pháp tổ chức thực hiện HĐGDHN, có thể riêng theo lớp hoặc theo khối lớp; có thể giao cho GV hoặc mời các chuyên gia, nhà quản lý kinh tế, quản lý doanh nghiệp giảng dạy. Tiếp tục thí điểm mô hình trường THPT kỹ thuật
Về đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG): Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến trong nhà trường, cơ quan quản lí GD và xã hội về định hướng đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG, thi cử là quá trình xuyên suốt trong việc thực hiện đổi mới chương trình GD phổ thông. Mỗi Sở GDĐT, Phòng GDĐT và mỗi trường THCS, THPT, TTKTTH-HN đều phải có kế hoạch cụ thể để thực hiện đổi mới PPDH, KTĐG. Triển khai quá trình 2 năm học khắc phục triệt để dạy học theo kiểu “đọc - chép”.
Trong phạm vi cả nước tiếp tục chủ trương đổi mới KTĐG thúc đẩy đổi mới PPDH các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và đánh giá hiệu quả dạy học môn Giáo dục công dân đã thực hiện trong năm học 2008-2009. Đối với các địa phương có điều kiện, cần chỉ đạo tổ chức hội thảo về đổi mới KTĐG thúc đẩy đổi mới PPDH các môn: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ từ cấp trường đến Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT.
Coi trọng thực hành, thí nghiệm, rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho HS, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho HS theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của CTGDPT. Khai thác tối đa hiệu quả các phòng học bộ môn, nâng cao kỹ năng thực hành, phát huy tính tích cực của HS.
Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm đảm bảo tính linh hoạt về hình thức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá, rèn luyện kỹ năng hoạt động xã hội cho HS.
Nhằm chú trọng phát hiện để nhân rộng điển hình tốt về thực hiện đổi mới PPDH, các Sở, các phòng GDĐT, các nhà trường tổ chức bồi dưỡng GV về kĩ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của CTGDPT với các cấp độ: Biết, thông hiểu, vận dụng sáng tạo; từ đó bảo đảm dạy học sát đối tượng HS, khuyến khích tư duy độc lập, sáng tạo.
GD trung học năm học này cũng sẽ thí điểm mô hình giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật; thực hiện tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học trong một số môn học và hoạt động GD.
Bộ GD&ĐT cũng đã hướng dẫn GD các địa phương thực hiện nhiệm vụ năm học 2009- 2010 với các nội dung: Phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng trường chuẩn quốc gia và thực hiện phổ cập GD THCS; xây dựng đội ngũ GV và cán bộ quản lý; tiếp tục đổi mới công tác quản lý GD...
|