Hôm nay, ngày 28/4/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Cập nhật: 01/09/2009 (GMT+7)

Hiện thực hóa mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”

Mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” quả thật không hoàn toàn mới nhưng cũng không tự nhiên mà có. Đây là kết quả của một quá trình nghiên cứu, kết hợp lí luận và thực tiễn giáo dục trong nước với việc tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm giáo dục tiên tiến của thế giới.


Trong các nội dung cơ bản của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, vấn đề đổi mới phương pháp dạy học được đặt ra hết sức quan trọng. Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học cho học sinh, làm cho việc học tập của học sinh trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, hiệu quả không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực của giáo viên trong quá trình tự thân chuyển hoá những kiến thức giáo dục học, tâm lí học sư phạm, lí luận dạy học… vào thực tế dạy học mà còn rất cần những nghiên cứu mang tính chuyên sâu.

Tuy nhiên, một nhận thức đúng đắn về vai trò chủ thể của học sinh phải luôn luôn gắn liền với ý thức và niềm tin của giáo viên, và học sinh tích cực không thể nằm ngoài mối quan hệ với giáo viên tích cực, không thể không chịu ảnh hưởng trực tiếp của một môi trường giáo dục thân thiện. Trong mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, học sinh là chủ thể góp phần hình thành nên môi trường “trường học thân thiện” (không có học sinh tích cực thì không thể có trường học thân thiện), và từ một góc độ khác, học sinh lại là khách thể trực tiếp tiếp nhận tác động của môi trường đó (chỉ có trong môi trường trường học thân thiện, học sinh mới có điều kiện phát huy tính tích cực của mình).

Ý thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của phong trào với sự phát triển giáo dục nói chung và đổi mới giáo dục nói riêng, 1 năm qua, Trường CBQLGD TPHCM đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hiệu quả như: Phát động phong trào, tổ chức hội thảo khoa học dành cho CLB giám đốc các tỉnh thành phía Nam, đặc biệt là tham gia Đề án Việt Nam – Singapore bồi dưỡng 30.000 hiệu trưởng phổ thông.

Trong quá trình hiện thực hoá mô hình “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, vai trò của người hiệu trưởng trường phổ thông là hết sức quan trọng. Từ góc độ của một cơ sở chuyên đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục, Trường CBQLGDTP.HCM đã phối hợp chặt chẽ, linh hoạt với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí giáo dục, Học viện Quản lí giáo dục và các đơn vị hữu quan khác khẩn trương hoàn thành chương trình, tài liệu giảng dạy để tham gia triển khai Đề án theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tạo được một chuyển biến mới về công tác xây dựng đội ngũ hiệu trưởng trường phổ thông có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực quản lí, đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kì phát triển mới.

Ngoài ra là tham gia chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử.

Cùng với các hoạt động trên, Trường cũng cố gắng phấn đấu xây dựng đơn vị mình trở thành một trường học thân thiện: đã ban hành Quy định Văn hoá công sở; ban hành Quy định tạm thời về quản lý và sử dụng Website của Trường; tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước cùng với việc tích cực tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, viên chức; tu chỉnh biển hiệu tên Trường, gắn bảng tên các phòng, ban, tổ chức trồng mới nhiều cây xanh, cây cảnh trong khuôn viên Trường…

Thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là phấn đấu cho mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện. Vì vậy, phong trào này phải phát huy được những giá trị truyền thống của phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; làm cho mọi thành viên trong các đơn vị giáo dục đều tự giác thực hiện khẩu hiệu “Kỉ cương – Tình thương – Trách nhiệm”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; mỗi học sinh đều được tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, năng động, linh hoạt và có những kĩ năng cần thiết trong cuộc sống. Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2008-2009 và triển khai nhiệm vụ năm học 2009 - 2010 tổ chức tại Đà Nẵng các ngày 24-25 tháng 7 năm 2009, báo cáo tổng kết cũng như những báo cáo tham luận đều thống nhất đánh giá: dù nền giáo dục nước nhà đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thử thách, dù quy mô, mức độ thực hiện những nội dung cơ bản của phong trào thi đua đối với các địa phương khác nhau có khác nhau nhưng lộ trình hiện thực hoá mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” sau một năm đã được khẳng định có thể triển khai đại trà mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong thời gian tới với một tâm thế mới và một niềm tin mới.

Hữu Siêu (Nguồn Báo GD&TĐ)
Quay lại In bản tin
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phối hợp với nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tổ chức chương trình “Đưa nghệ thuật tuồng vào học đường” (25/01)
Kỷ niệm 79 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023) (02/01)
Ngoại khóa chuyên đề phòng chống HIV/AIDS năm 2023 (20/12)
Học sinh Đà Nẵng trải nghiệm hành trình “Em yêu biển đảo quê hương” (25/07)
Ban hành quy chế xét tặng Giải thưởng “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu” (24/08)
Những kỳ vọng, quyết tâm trong năm học mới (05/09)
Phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2023 (10/10)
Học sinh Đà Nẵng háo hức tham gia cuộc thi “Trường học không ma túy” (07/12)
Giải mã sức hút của “Tiếng nói Xanh” - Sân chơi dành cho học sinh THPT với giải thưởng kỷ lục (10/07)
Tổ chức Tuyên truyền, ký cam kết thực hiện ATGT và phòng chống các tệ nạn xã hội trong môi trường học đường cho học sinh nhà trường (28/10)
Trao thưởng cuộc thi sáng tác phim ngắn về phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường (06/12)
Mô hình tâm lý học đường của học sinh trường chuyên (13/01)
Hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2022 (30/05)
Chuyến từ thiện đến mái ấm tình thương (23/06)
Diễn đàn Diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường" (19/09)
Ngoại khoá tuyên truyền an toàn giao thông (26/09)
Kỷ niệm 92 năm thành lập ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10)
Ngoại khóa tuyên truyền với chủ đề “Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (29/10)
Tuyên truyền về Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 (29/10)
Buổi đối thoại với Hiệu trưởng nhà trường (07/11)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy (03/10)
Đội Công tác xã hội sinh hoạt buổi đầu tiền đời thứ 27 (23/07)
Hoạ vào nắng – Điều kỳ diệu được vẽ nên từ màu sắc (29/08)
Truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS (01/12)
Giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu niên trên không gian mạng (22/07)
Bài học chủ quyền biển đảo từ trại hè Tin học Miền Trung – Tây Nguyên VKU – 2022 (29/06)
Chương trình giao lưu của VTV7 “Cùng VTV7 tiến về phía trước (20/05)
Đối thoại giữa Đoàn viên, thanh niên với Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (23/04)
Triển lãm ảnh lưu động “Đà Nẵng - thành phố của những cây cầu” (23/04)
Ngày lịch sử trọng đại (29/03)
Buổi gặp mặt “Xuân yêu thương - Tết sum vầy” và trao quà của quỹ “Ngày Vàng Tình Bạn” (08/02)
Thư chúc tết Nhâm Dần 2022 của Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (31/01)
Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2021): Nhớ người anh hùng đất Quảng (22/12)
Bạo lực và hành vi bạo lực học đường (07/10)
Bạo lực ngôn ngữ - Con dao vô hình ! (07/10)
“Mái trường tích cực – Nói không bạo lực” năm 2021 (07/10)
Mùa tựu trường khó quên (14/09)
Ý nghĩa của ngày giỗ Tổ Hùng Vương (28/04)
Tọa đàm “Hướng dẫn kĩ năng sử dụng internet an toàn, đúng quy định" (26/04)
Người thầy 21 lần tham gia hiến máu tình nguyện (26/04)
Đưa nghệ thuật tuồng vào trường học (19/04)
Sống đúng đam mê (19/04)
Thư chúc mừng năm mới Tân Sửu 2021 của Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng (11/02)
Ngày hội “Tri ân: Người ươm mầm tri thức" (19/11)
Giới hạn của tính hiếu kỳ (03/08)
Lễ Tri Ân và Trưởng Thành khóa K34 (17/07)
Trao tặng 06 máy khử khuẩn tay tự động, 02 máy đo thân nhiệt và dung dịch sát khuẩn cho trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (04/05)
Cảm nhận về sách (27/04)
Cảm nhận về sách ‘’Mắt biếc‘’ của tác giả Nguyễn Nhật Ánh (27/04)
Ngoại khóa chủ đề "Thanh niên với sự nghiệp Công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước" (11/01)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12463271 lần xem

Số người online: 3807

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844