Hiện thực hóa mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”
Mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” quả thật không hoàn toàn mới nhưng cũng không tự nhiên mà có. Đây là kết quả của một quá trình nghiên cứu, kết hợp lí luận và thực tiễn giáo dục trong nước với việc tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm giáo dục tiên tiến của thế giới.
Trong các nội dung cơ bản của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, vấn đề đổi mới phương pháp dạy học được đặt ra hết sức quan trọng. Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học cho học sinh, làm cho việc học tập của học sinh trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, hiệu quả không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực của giáo viên trong quá trình tự thân chuyển hoá những kiến thức giáo dục học, tâm lí học sư phạm, lí luận dạy học… vào thực tế dạy học mà còn rất cần những nghiên cứu mang tính chuyên sâu.
Tuy nhiên, một nhận thức đúng đắn về vai trò chủ thể của học sinh phải luôn luôn gắn liền với ý thức và niềm tin của giáo viên, và học sinh tích cực không thể nằm ngoài mối quan hệ với giáo viên tích cực, không thể không chịu ảnh hưởng trực tiếp của một môi trường giáo dục thân thiện. Trong mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, học sinh là chủ thể góp phần hình thành nên môi trường “trường học thân thiện” (không có học sinh tích cực thì không thể có trường học thân thiện), và từ một góc độ khác, học sinh lại là khách thể trực tiếp tiếp nhận tác động của môi trường đó (chỉ có trong môi trường trường học thân thiện, học sinh mới có điều kiện phát huy tính tích cực của mình).
Ý thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của phong trào với sự phát triển giáo dục nói chung và đổi mới giáo dục nói riêng, 1 năm qua, Trường CBQLGD TPHCM đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hiệu quả như: Phát động phong trào, tổ chức hội thảo khoa học dành cho CLB giám đốc các tỉnh thành phía Nam, đặc biệt là tham gia Đề án Việt Nam – Singapore bồi dưỡng 30.000 hiệu trưởng phổ thông.
Trong quá trình hiện thực hoá mô hình “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, vai trò của người hiệu trưởng trường phổ thông là hết sức quan trọng. Từ góc độ của một cơ sở chuyên đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục, Trường CBQLGDTP.HCM đã phối hợp chặt chẽ, linh hoạt với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí giáo dục, Học viện Quản lí giáo dục và các đơn vị hữu quan khác khẩn trương hoàn thành chương trình, tài liệu giảng dạy để tham gia triển khai Đề án theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tạo được một chuyển biến mới về công tác xây dựng đội ngũ hiệu trưởng trường phổ thông có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực quản lí, đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kì phát triển mới.
Ngoài ra là tham gia chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử.
Cùng với các hoạt động trên, Trường cũng cố gắng phấn đấu xây dựng đơn vị mình trở thành một trường học thân thiện: đã ban hành Quy định Văn hoá công sở; ban hành Quy định tạm thời về quản lý và sử dụng Website của Trường; tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước cùng với việc tích cực tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, viên chức; tu chỉnh biển hiệu tên Trường, gắn bảng tên các phòng, ban, tổ chức trồng mới nhiều cây xanh, cây cảnh trong khuôn viên Trường…
Thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là phấn đấu cho mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện. Vì vậy, phong trào này phải phát huy được những giá trị truyền thống của phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; làm cho mọi thành viên trong các đơn vị giáo dục đều tự giác thực hiện khẩu hiệu “Kỉ cương – Tình thương – Trách nhiệm”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; mỗi học sinh đều được tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, năng động, linh hoạt và có những kĩ năng cần thiết trong cuộc sống. Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2008-2009 và triển khai nhiệm vụ năm học 2009 - 2010 tổ chức tại Đà Nẵng các ngày 24-25 tháng 7 năm 2009, báo cáo tổng kết cũng như những báo cáo tham luận đều thống nhất đánh giá: dù nền giáo dục nước nhà đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thử thách, dù quy mô, mức độ thực hiện những nội dung cơ bản của phong trào thi đua đối với các địa phương khác nhau có khác nhau nhưng lộ trình hiện thực hoá mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” sau một năm đã được khẳng định có thể triển khai đại trà mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong thời gian tới với một tâm thế mới và một niềm tin mới. |