Hôm nay, ngày 27/4/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > BÍ QUYẾT HỌC THI
Cập nhật: 06/05/2023 (GMT+7)

Kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp THPT 2023

Một tiết học văn của cô trò lớp 12A14 Trường THPT Marie Curie, quận 3, TP.HCM
Một tiết học văn của cô trò lớp 12A14 Trường THPT Marie Curie, quận 3, TP.HCM
Làm thế nào để ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 hiệu quả? Học sinh cần lưu ý gì để ôn thi sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2023?

Phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến của các giáo viên để học sinh tham khảo.

Ngữ văn: không chỉ học thuộc lòng

Cô Nguyễn Kim Anh - giáo viên ngữ văn Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) - cho rằng cách ôn văn không phải cứ cầm vở học thuộc những gì giáo viên đã dạy trên lớp mà cũng cần ôn tập theo "công thức".

"Tùy theo hướng dẫn của giáo viên, học sinh có thể tóm tắt các bước triển khai các dạng bài/câu hỏi như một công thức để dễ nhớ. Khi thi, các em chỉ cần nhớ công thức sẽ triển khai mạch ý một cách đầy đủ, mạch lạc, không bị lan man, lạc đề dẫn tới thiếu thời gian làm bài" - cô Kim Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, với định hướng giữ ổn định như năm trước, đề thi tham khảo môn ngữ văn sẽ vẫn sử dụng ngữ liệu là tác phẩm văn học trong chương trình sách giáo khoa cho phần làm văn. Vì thế theo cô Kim Anh, học sinh tự hệ thống kiến thức theo dạng bảng biểu hay sơ đồ tư duy để ghi nhớ tác phẩm văn học nằm trong phạm vi có thể ra đề.

Ngoài ra, học sinh cần nắm khái quát về bối cảnh lịch sử ra đời tác phẩm, dòng văn học, phong cách của các tác giả, những tác phẩm tiêu biểu để có nền tảng kiến thức dễ dàng cho việc phân tích, so sánh khi làm bài thi.

Toán: ôn theo chủ đề

Ở môn toán, thầy Lê Văn Cường - giáo viên toán Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) - khuyên học sinh nên ôn tập theo chủ đề/dạng bài với các cấp độ khác nhau, tương ứng với các cấp độ trong ma trận đề thi tham khảo.

Ôn tập kỹ theo chủ đề/dạng bài giúp học sinh nhận biết khi tiếp cận đề thi và nắm được hướng giải quyết. Chủ động hệ thống lại, ôn tập theo chủ đề/dạng bài giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản.

"Các em cần chốt kiến thức trọng tâm và có thói quen ghi nhớ vắn tắt nội dung kiến thức cốt lõi trong quá trình ôn tập, luyện đề. Các em cần ghi nhớ cả những nội dung dễ nhầm lẫn, từng xảy ra sai sót để tránh lặp lại" - thầy Cường lưu ý.

Lịch sử: "5W - 1 How"

Cô Ngô Thị Thành - giáo viên lịch sử, phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội - chia sẻ: Để tránh học vẹt ở môn lịch sử, học sinh có thể học theo công thức "5W - 1 How".

Trong đó, What - sự kiện gì đã xảy ra, When - sự kiện lịch sử đã xảy ra vào thời điểm nào, Who - sự kiện gắn liền với ai - nhân vật, giai cấp, tầng lớp, tổ chức nào... Where - gắn với địa điểm, không gian nào và How - diễn ra như thế nào?

Theo cô Thành, học sinh hệ thống hóa kiến thức lịch sử bằng các bảng tổng kết, so sánh để dễ ghi nhớ kiến thức. Ví dụ xây dựng các sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức đã học.

Với các câu hỏi về diễn biến trận đánh, nên có bảng chia giai đoạn và kết quả chính. Trong đó cần ghi nhớ các từ khóa để dễ nhận biết khi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm.

Địa lý: rèn kỹ năng khai thác Atlat

Với 15 câu hỏi trong đề thi tham khảo môn địa, nhiều giáo viên địa lý lưu ý học sinh cần rèn kỹ năng khai thác Atlat, biết các kỹ năng vẽ bản đồ, đồ thị, phân tích dữ liệu hiển thị trên bản đồ, đồ thị. "Với các biểu đồ địa lý, các em cần chú ý nhận diện theo "từ khóa".

Ví dụ biểu đồ thể hiện cơ cấu có hình tròn, biểu đồ cột, biểu đồ thể hiện tốc độ tăng trưởng là đường tương đối" - cô Nguyễn Thị Châu Loan, giáo viên địa lý Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội, chia sẻ.

Vật lý: luyện đề tổng hợp

Theo thầy Vũ Lữ Hoàng Anh - giáo viên vật lý, Trường THPT Ngô Quyền, Hải Phòng - luyện đề tổng hợp giúp học sinh ghi nhớ kiến thức sâu hơn, rèn luyện tốc độ làm bài nhanh. Vì theo quy định bài thi có 40 câu hỏi làm trong 50 phút, trung bình mỗi câu hỏi chỉ làm trong 1,25 phút.

Nếu nắm chắc kiến thức cơ bản, các em có thể rút ngắn thời gian làm các câu hỏi ở mức nhận biết, thông hiểu. Các em có thể dành thời gian làm thử các đề tổng hợp có tính giờ để rút kinh nghiệm trong việc phân bố thời gian và rèn kỹ năng làm bài.

Hóa học: cẩn thận phương án gây nhiễu

Theo thầy Nguyễn Hoàng Lâm - giáo viên hóa Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) - trong các môn thi trắc nghiệm các phương án đưa ra có một phương án nhiễu. Đây là "cái bẫy" dễ khiến học sinh bị nhầm lẫn.

Vì thế khi luyện đề, các em cần xác định cả phương án đúng và phương án nhiễu, rút kinh nghiệm nếu bị nhầm lẫn để tránh khi làm bài thi thật.

Giáo dục công dân: Ba điểm cần ghi nhớ

Thứ nhất, nắm chắc kiến thức sách giáo khoa (SGK). Việc nắm chắc chuẩn kiến thức trong SGK với chín bài trong SGK lớp 12 và bốn bài trong SGK lớp 11 giúp các em dễ dàng đạt mức 8 điểm.

Thứ hai, cần hiểu được các từ khóa. Mỗi phần kiến thức sẽ có các từ khóa khác nhau, các em xây dựng thành chuỗi hay bảng hệ thống các từ khóa, sau đó lưu giữ vào trí nhớ theo bài để tạo sự logic không bị quên, bỏ sót.

Nếu các em chỉ học thuộc mà không hiểu thì khi gặp đáp án nhiễu tương tự đáp án đúng các em sẽ không phân biệt được hoặc rất mất thời gian phân biệt.

Thứ ba, vận dụng kiến thức lý thuyết để xử lý tình huống. Trong quá trình học, các em cần tiếp cận với nhiều tình huống thực tiễn để biết cách xử lý dựa trên các kiến thức mình đã được học.

Cô giáo Trương Thị Thanh Vân (giáo viên Trường THPT Ngô Quyền, Hải Phòng)

Hữu Siêu (Nguồn TTO)
Quay lại In bản tin
Ôn thi THPT quốc gia- 10 điều cần lưu ý để đạt hiệu quả cao nhất (06/05)
Đề tham khảo bài tổ hợp khoa học xã hội: Không hỏi chi tiết phải nhớ quá máy móc (08/05)
Những lỗi cần tránh khi làm bài trắc nghiệm môn Sinh học thi THPT quốc gia (23/03)
Kinh nghiệm ôn - luyện thi THPT Quốc gia 2016 môn Hóa học (23/03)
Ôn tập Toán thi THPT quốc gia: Chủ đề bất đẳng thức, phương trình... (23/03)
7 bước để có điểm cao bài nghị luận ý kiến văn học thi THPT quốc gia (21/03)
Lần đầu tiên có cổng luyện thi quốc gia (21/03)
Lưu ý kiến thức lý thuyết và bài tập Sinh học thi THPT quốc gia (05/05)
Bí quyết khai mở tư duy học sinh giỏi Lịch sử (05/05)
Những lưu ý khi ôn tập kỹ năng thực hành Địa lí (05/05)
Tư vấn ôn thi môn Lịch sử 2015 (05/05)
Bí quyết vẽ biểu đồ bài tập Địa lý đẹp, chính xác (10/02)
Hệ thống các phương pháp giải bài toán sóng cơ học (10/02)
Cấu trúc đề thi đại học môn Toán năm 2015 ra như thế nào? (13/01)
Làm bài tốt các môn thi tốt nghiệp 2014 (01/06)
Một số kinh nghiệm ôn tập môn Lịch sử hiệu quả (03/05)
Ôn thi tốt nghiệp môn Địa lý: Nên tận dụng tối đa Atlat (02/05)
Môn hóa: chú ý vận dụng công thức riêng (18/04)
Môn tiếng Anh: loại trừ nhanh phương án sai (18/04)
Để dễ nhớ bài môn địa lý (18/04)
Nên ôn thi theo sách giáo khoa (18/04)
Môn vật lý: câu chắc đúng làm trước (18/04)
Kinh nghiệm để ôn môn văn (16/02)
Thi tốt nghiệp THPT 2010 : Địa lý được mang 'phao' (05/05)
Môn ngữ văn: hiểu tư tưởng tác giả đề cập (04/05)
Địa lý có thể trở thành môn học “gỡ điểm” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 (04/05)
Ôn thi tốt nghiệp THPT: Kỹ năng làm tốt môn ngữ văn (21/04)
Thi tốt nghiệp THPT: Để đạt điểm cao bài thi tiếng Anh (21/04)
Gợi ý làm dạng bài so sánh văn học (16/04)
Để đạt điểm cao môn Địa lý (06/04)
Bí quyết để đạt điểm cao môn Văn (06/04)
5 bí quyết để đạt điểm cao môn Tiếng Anh (06/04)
Thi tốt nghiệp THPT môn Lịch Sử: Hỏi gì trả lời đó (06/04)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Để thi môn Địa lý đạt điểm cao (29/03)
Ôn tập môn văn: Rừng Xà Nu (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Những đứa con trong gia đình (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Một người Hà Nội (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Chiếc thuyền ngoài xa (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Văn học nước ngoài (02/07)
Một số vấn đề khi làm văn nghị luận xã hội (02/07)
Ôn tập môn địa lí: Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ (21/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Một số vấn đề lí luận văn học (08/05)
Môn toán: Tính nhẩm để tiết kiệm thời gian (08/05)
Ôn tập môn Vật lý: Ba điều cần nhớ (05/05)
Ôn Sinh học: Phải đổi mới phương pháp ôn (05/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Một người Hà Nội (04/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Hồn Trương Ba, da hàng thịt (04/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Văn học nước ngoài (04/05)
Một số vấn đề khi làm văn nghị luận xã hội (04/05)
Môn toán cần kỹ năng tính toán nhanh và lời giải thuần thục (23/04)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12456335 lần xem

Số người online: 2853

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844