Hôm nay, ngày 29/4/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TIN TỨC CHUNG
Cập nhật: 30/12/2008 (GMT+7)

Năm Công nghệ thông tin nhìn từ Đà Nẵng

Năm học 2008-2009 được Bộ GD-ĐT chọn là “Năm Công nghệ thông tin” (CNTT). Nhưng ngay từ những năm 2000, ngành GD-ĐT TP Đà Nẵng đã đẩy mạnh đầu tư và ứng dụng CNTT với mục tiêu hướng tới một nền giáo dục điện tử trên cơ sở xây dựng mô hình “trường học điện tử” ở mỗi cấp học.

Mô hình trường học điện tử

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là minh chứng sống động nhất trong việc “điện tử hóa” môi trường giáo dục của Đà Nẵng. Hệ thống CNTT của trường được chia thành các phân hệ: phân hệ cáp và phụ kiện cáp, phân hệ internet và phân hệ ứng dụng. Các phòng học đều được trang bị máy tính và màn hình Plasma monitor 42, với các thiết bị đầu cuối cho phép kết nối internet tốc độ cao ADSL. Các phòng thực hành CNTT, multimedia, thư viện điện tử đều có hệ thống máy tính kết nối ADSL. Bên cạnh đó, trường còn được trang bị các máy chiếu projector, projection monitor, máy tính xách tay, hệ thống truy cập internet không dây, hệ thống camera quan sát phục vụ công tác quản lý và dạy học.

Các quá trình giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục của nhà trường cũng đã được số hóa. Học sinh (HS) ngoài việc học trực tiếp trên lớp với giáo viên (GV) còn phải học trên thư viện điện tử, học qua mạng, làm bài và thuyết trình trên đa phương tiện. Hiện nhà trường có một website thông tin điều hành; một hệ thống email để cán bộ, GV, HS nhận và gửi thông tin, thông báo; một website thông tin...

Được hưởng lợi từ dự án THCS của Bộ GD-ĐT trong việc trang bị các thiết bị đồ dùng dạy học, cách đây hơn 5 năm, Trường THCS Nguyễn Trãi cũng đã đầu tư thêm bộ kết nối CPU với màn hình lớn, máy in laser và máy vi tính để phát triển theo hướng ứng dụng CNTT tại các phòng học bộ môn. Theo đó, các môn học từ Mỹ thuật, Âm nhạc đến Lịch sử, Tiếng Anh, Địa lý, Toán... và các môn khoa học thực nghiệm đều được GV dạy tại các phòng bộ môn rất hiệu quả nhờ khai thác và ứng dụng CNTT theo hướng sử dụng các phim được cung cấp hoặc GV tự làm hằng năm theo từng môn, từng khối lớp. Các tiết học thực nghiệm của nhà trường nhờ thế trở nên sinh động, thu hút HS hơn bởi GV chuẩn bị bài giảng bằng chương trình PowerPoint với nội dung cô đọng, kèm theo các thiết bị, đồ dùng dạy học như bộ đồ mổ, sử dụng máy camera phóng đại với kính hiển vi, sau đó đưa lên màn hình lớn (LG 53”) để HS quan sát...

Ở bậc TCCN, Trường Công Kỹ nghệ Việt Tiến ngay từ khi mới thành lập đã có sự đầu tư mạnh mẽ trong ứng dụng CNTT. Trường hiện có hơn 400 máy tính kết nối internet tốc độ cao, các phòng học lý thuyết đều được trang bị máy tính, âm thanh, hệ thống multi VGA. Hệ thống máy chủ của trường gồm: 1 file server, 1 webserver, 1 mail server và 7 máy chủ cho 6 phòng thực hành. Các nghiệp vụ quản lý nhà trường đều được máy tính hóa. Thông qua hệ thống email, nhà trường lấy thông tin đánh giá phản hồi từ HS đối với chất lượng giảng dạy của thầy cô giáo..., từ đó để đánh giá mức độ quan tâm của HS đối với từng môn học, chất lượng giảng dạy của từng thầy cô giáo. Hệ thống email nội bộ cũng giúp nhà trường quản lý HS trong quá trình thực tập tốt nghiệp. Hằng tuần, HS phải báo cáo tiến độ thực tập cho GV hướng dẫn, đồng thời gửi các bài báo cáo từng phần để tham khảo ý kiến GV mà không cần phải liên lạc trực tiếp. Ngoài ra, Trường TCCN Công Kỹ nghệ Việt Tiến còn có những chương trình ứng dụng khác do GV tự xây dựng như: chương trình kiểm tra kết quả gõ 10 ngón; tự thu âm lại bài giảng multimedia để đưa lên mạng cho HS nghe lại bài giảng trong phòng tự thực hành...

Cần những quy định về tiêu chuẩn học liệu CNTT

Đến đầu năm học 2008-2009, 100% trường THPT, TCCN trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có hơn 2 phòng máy vi tính nối mạng (tối thiểu 25 máy/phòng), 80% trường THCS và 40% trường tiểu học có phòng máy tính. Tất cả các trường THCS, THPT, TCCN, trung tâm giáo dục thường xuyên và khoảng 50% trường tiểu học kết nối internet ADSL, chỉ còn một số ít trường kết nối bằng modem quay số. Thông qua việc các đơn vị, trường học tăng cường bồi dưỡng trình độ ứng dụng CNTT cho cán bộ, GV và đầu tư cơ sở hạ tầng CNTT ngay trong hè 2008, đến nay, Đà Nẵng đã có 77,86% cán bộ quản lý và 81,43% GV tham gia Chương trình khóa học khởi đầu của Intel; có 3/7 phòng GD-ĐT có website riêng phục vụ công tác quản lý, điều hành.

Sở GD-ĐT Đà Nẵng cũng đang đẩy mạnh việc xây dựng và sưu tập các học liệu, bài giảng điện tử, tham mưu UBNDTP hỗ trợ để triển khai phần mềm mã nguồn mở và nghiên cứu xây dựng mô hình “trường học điện tử”, triển khai hệ thống email quản lý giáo dục thống nhất trong các đơn vị, trường học, khuyến khích các đơn vị, trường học xây dựng website quản lý, dạy học... Đà Nẵng dự kiến tổ chức Ngày hội CNTT vào ngày 10-1-2009 với các nội dung: các hội thi về ứng dụng CNTT trong dạy học, trong quản lý giáo dục; thi sản phẩm ứng dụng CNTT của HS và GV; hướng nghiệp CNTT; giới thiệu sản phẩm CNTT phục vụ dạy học và các hoạt động giáo dục.

Qua gần 8 năm ứng dụng CNTT vào công tác giáo dục tại Đà Nẵng, có thể thấy đây là một hướng đi rất cần thiết và kịp thời, góp phần thay đổi nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và quản lý giáo dục, tạo nên sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội... Tuy nhiên, có một thực tế là việc trang bị các phần mềm dạy học, chuẩn hóa các tài liệu giảng dạy, học tập dạng số còn gặp nhiều khó khăn do chưa có những quy định cụ thể về tiêu chuẩn của các học liệu này. Hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong các đơn vị, trường học ngày càng được đẩy mạnh nhưng chưa có một quy định nào mang tính đột phá về nhân sự cũng như chính sách cho cán bộ phụ trách CNTT của các đơn vị, trường học (chế độ kiêm nhiệm của cán bộ phòng máy vẫn là 4 tiết/tuần). Thiết nghĩ, Bộ GD-ĐT cần sớm ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng e-learning trong dạy học để các Sở GD-ĐT có cơ sở để triển khai; cung cấp phần mềm quản lý trường học với sự đồng bộ dữ liệu từ Bộ GD-ĐT đến Sở và đến các trường học.

Hữu Siêu (Theo Báo CADN)
Quay lại In bản tin
Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Đoàn công tác đã có buổi thăm, làm việc với Hội đồng sư phạm Trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn (25/03)
Học sinh được nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 10 ngày (27/12)
Khơi dậy nhiệt huyết, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục (28/07)
25 cá nhân được nhận giải thưởng “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu” năm học 2022-2023 (17/11)
Thi tốt nghiệp THPT 4 môn để giảm áp lực và tốn kém cho xã hội (06/12)
Hội nghị Ban đại diện Cha mẹ học sinh các lớp năm học 2023 – 2024 (03/10)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tuyên dương khen thưởng năm học 2022 - 2023 (28/05)
Công bố dự thảo sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT (20/01)
'Điểm mặt' 6 hạn chế trong thực tiễn phát triển đội ngũ nhà giáo (20/01)
Xây dựng Luật Nhà giáo phù hợp với đòi hỏi phát triển sự nghiệp giáo dục (20/01)
Học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 12 ngày (28/12)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Càng những nơi khó khăn, càng phải đầu tư cho giáo dục (19/11)
Thư của Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (19/11)
Tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (19/11)
Hướng dẫn 6 nhiệm vụ với giáo dục trung học năm học 2022-2023 (05/09)
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023 (05/09)
Bộ GD&ĐT điều chỉnh một số nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (04/08)
Lịch sử là môn học bắt buộc cấp THPT ở chương trình giáo dục phổ thông mới (13/07)
Khai mạc Trại hè Tin học Miền Trung – Tây Nguyên lần VI – 2022 tại VKU (23/06)
Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7 và lớp 10 (19/06)
Chọn môn tự chọn lớp 10 (20/05)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt 02 giải Đặc biệt tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố 2021 (07/12)
Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 (04/09)
Thư của ​Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp khai giảng năm học mới (04/09)
Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - Mục tiêu, lý tưởng và lẽ sống của chúng ta (01/09)
Năm học 2021-2022: Ứng phó với dịch Covid-19, kiên trì mục tiêu chất lượng (28/08)
Miễn 100% học phí năm học 2021-2022 do ảnh hưởng Covid-19 (14/08)
Đà Nẵng khai giảng và dạy học trực tuyến từ 5-9 (14/08)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: 63 tỉnh, thành phố đều tổ chức thi tốt nghiệp THPT vào ngày 7-8-7 (01/07)
Bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 (01/07)
Phát huy vai trò khoa học công nghệ tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (19/05)
Học tập và làm theo Bác là nhu cầu tự thân của mỗi người (19/05)
Linh động tổ chức kiểm tra học kỳ, kết thúc năm học đúng tiến độ (06/05)
Thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống Covid-19 trong các cơ sở giáo dục (06/05)
Học sinh trung học kiểm tra cuối kỳ 2 từ ngày 10-5 (06/05)
Tăng cường phòng, chống Covid-19 trong trường học (29/04)
Giáo viên chủ động lựa chọn hình thức dạy học phù hợp (26/04)
Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thường xuyên, liên tục (26/04)
Ban hành quy định về dạy học trực tuyến (17/04)
Bảo đảm an ninh, an toàn trước cổng trường học (17/04)
Chỉ thị mới về Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2021 (17/04)
Nhiều chính sách giáo dục mới, quan trọng có hiệu lực từ tháng 11 (10/11)
Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021 (08/09)
Lễ khai giảng và năm học mới sẽ bắt đầu bằng hình thức trực tuyến (28/08)
Đà Nẵng hỗ trợ học phí 4 tháng cho học sinh do ảnh hưởng COVID-19 (25/08)
Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Dự kiến ghép 27 địa phương thành 12 hội đồng thi (22/08)
Công khai các khoản thu năm học 2020-2021 (22/08)
Dự kiến 3 hình thức dạy học trực tuyến từ năm học 2020-2021 (22/08)
Giáo viên trong các cơ sở giáo dục được nghỉ hè tối đa 8 tuần (03/08)
Quy định mức thu học phí, học phí học lại tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập (03/08)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12465125 lần xem

Số người online: 5635

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844