Hôm nay, ngày 28/3/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Cập nhật: 17/04/2009 (GMT+7)

10 kỹ năng người lập trình cần trong 5 năm tới

Kinh tế thế giới đang khủng hoảng, CNTT cũng như những ngành khác có những khó khăn nhất định. Môi trường làm việc cạnh tranh hơn, yêu cầu của những nhà tuyển dụng đối với kỹ năng của bạn cũng cao hơn.


Nếu bạn là một người lập trình, mong muốn đạt được thành công cao trong nghề nghiệp, cũng như muốn bổ sung vào bản lý lịch của mình những kỹ năng ấn tượng, cần thiết, những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn cải thiện khả năng để làm việc với những dự án trong tương lai năm năm tới. Bài được viết được tác giả hướng tới đội ngũ kỹ sư IT ở Mỹ, nhưng người dịch nhận thấy nó cũng phù hợp ở môi trường CNTT của Việt Nam.

1. Một trong ba kỹ năng lớn (.NET, Java, PHP)

Đây là ba ngôn ngữ đang thịnh hành nhất trong thế giới lập trình. Có thể nói các dự án lớn phần lớn thực hiện bởi một trong ba ngôn ngữ này. Bạn không chỉ cần hiểu được những kỹ năng lập trình cơ bản, then chốt, mà vì một dự án có thể tổng hợp nhiều chức năng khác nhau, bởi vậy bạn phải hiểu sâu cách tổ chức các nền tảng (frameworks) và thư viện lập trình (libraries) của những hệ thống này một cách cặn kẽ.

2. Các ứng dụng Internet tích hợp - Rich Internet Applications (RIAs)

Dù yêu hay ghét nó, trong một vài năm gần đây, Flash trở nên quan trọng trong các ứng dụng hơn là những hình ảnh hoạt họa thông thường. Flash cũng có thêm các chức năng mở rộng cho form hay Flex và AIRs. Các chương trình tạo Flash như JavaFx và Silverlight, cải thiện nhiều tính năng và hiệu suất. HTML 5 đang tích hợp những các tính năng RIAs, bao gồm kết nối cơ sở dữ liệu, đặt các tiêu chuẩn W3C vào trong AJAX. Trong tương lai gần, việc tham dự một dự án RIAs là một sự khác biệt trong đơn xin việc của bạn.

3. Phát triển WEB

Phát triển web không bao giờ lỗi thời. Nhiều công ty vẫn cần rất nhiều nhà phát triển hiểu biết các nền tảng web cơ bản cũng như nâng cao, bởi vậy những hiểu biết về JavaScript, CSS, và HTML vẫn còn rất cần trong vòng năm năm tới.

4. Dịch vụ web (web services)

REST hay SOAP? JSON hay XML? Tùy thuộc những đặc điểm cụ thể của dự án để đưa ra những câu trả lời sử dụng công nghệ phát triển dịch vụ web nào. Để phát triển một dịch vụ web thì không thể không biết đến những công nghệ này.

5. Kỹ năng mềm (soft skills)

Có một thực tế là người lập trình không chỉ hoàn thiện kỹ năng về kỹ thuật của mình mà còn cần có những kỹ năng bên ngoài IT. Đó là kỹ năng về giao tiếp, hội nghị, hội thảo, gặp gỡ, xử lý các phản hồi từ khách hàng. Ví dụ, một giám đốc tài chính muốn thay đổi một luật về kế toán thì không thể làm việc với nhân viên IT để cập nhật hệ thống. Một người quản lý điều hành không thể thay đổi một tiến trình xử lý cuộc gọi nếu như không có IT. Khách hàng cũng thường xuyên tiếp xúc với đội ngũ phát triển để chắc chắn rằng những yêu cầu của họ được đáp ứng. Người lập trình sau khi ý thức trau dồi những kỹ năng mềm này sẽ có giá trị hơn trong người tuyển dụng, và có thể có một vị trí cao hơn trong nghề nghiệp.

6. Một ngôn ngữ lập trình động/chức năng (dynamic/functional programming language)

Đó là các ngôn ngữ như Ruby, Python, F#, và Groovy. Ví dụ trong hệ thống LINQ của .NET là một dạng của kỹ thuật lập trình chức năng. Học một trong các ngôn ngữ này không chỉ cải thiện đơn xin việc của bạn mà còn mở ra nhiều chân trời mới. Rất nhiều người lập trình đỉnh cao mà tác giả gặp đều khuyên học ít nhất một ngôn ngữ lập trình chức năng để học cách nghĩ mới.

7. Phương pháp luận Agile - Agile methodologies

Ngày nay, phương pháp luận trong công nghệ phát triển phần mềm Agile đã thật sự trở nên phổ biến. Và một nhà phát triển lập trình sẽ làm việc trong các dự án lớn nên cần hiểu biết rộng phương pháp này để có thể dễ dàng tham dự việc phát triển các dự án lớn.

8. Hiểu biết lĩnh vực

Với phương thức Agile, đội ngũ phát triển cũng sẽ có những góc nhìn như các đối tác trong việc trình bày hiểu biết một dự án. Điều này có ý nghĩa người lập trình cần phải có những hiểu biết lĩnh vực để có thể đóng góp những ý kiến có giá trị và âm thầm. Với Agile, một người lập trình có thể nói, chức năng này, chức năng kia nên được đưa vào bởi vì nó sẽ cho chúng ta nhiều lợi ích sau này. Để làm được điều đó họ phải có một sự hiểu biết sâu rộng trong các lĩnh vực chính liên quan đến dự án.

9. Công cụ “dọn vệ sinh” tích hợp

Một vài năm trước đây, nhiều công ty không cần các hệ thống theo dõi lỗi, cập nhật phiên bản và các công cụ tương tự. Đó chỉ là một lựa chọn của người lập trình với các lựa chọn trong môi trường phát triển tích hợp (IDE) của họ. Hiện nay có nhiều hệ thống tương tự được ra đời như Microsoft Visual Studio Team System, chất lượng cao, mã nguồn mở, tổ chức các công cụ thường dùng nói trên thành một bộ ứng dụng chung. Người lập trình cần phải biết nhiều hơn những gì họ chỉ kiểm tra code hay sử dụng hệ thống Virtual Machine để xây dựng môi trường testing - kiểm tra phần mềm.

10. Lập trình di động

Cuối thập niên 1990, phát triển web nổi lên như một dòng chủ đạo và trước đó là những ứng dụng để bàn. Trong năm 2008, xu hướng phát triển lập trình di động phổ biến là trở nên quan trọng. Có hai cách tiếp cận, là các ứng dụng web được thiết kế lập trình trên điện thoại đi động, là kiểu lập trình RIA, và các ứng dụng chạy trực tiếp trên điện thoại đi động. Bởi vậy hoàn thiện kỹ năng lập trình di dộng cũng mang đến cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Hữu Siêu (Nguồn TTO)
Quay lại In bản tin
Hai đề tài của các đội dự thi KHKT đến từ THPT chuyên Lê Quý Đôn xuất sắc đại diện Đà Nẵng tham dự vòng chung kết KHKT cấp Quốc gia năm học 2023 - 2024 (25/01)
Cuộc thi sáng tạo robot dành cho học sinh THPT thành phố Đà Nẵng (mở rộng) lần thứ 10 năm 2024 (25/01)
Học sinh Nguyễn Trần Thái Khang vào chung kết AI Contest 2023 (19/12)
Em Nguyễn Phú Nhân đạt giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2023 (09/11)
Đội tuyển Tin học tham gia Vòng thi Khu vực miền Trung Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIX (03/07)
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 (03/10)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt giải Nhất toàn đoàn kỳ thi Olympic Tin học miền Trung - Tây Nguyên lần thứ IV năm 2023 (19/03)
Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Học gì và cơ hội nghề nghiệp? (20/07)
Tìm hiểu về ngành học Trí tuệ nhân tạo (18/07)
Các chuyên ngành trong lĩnh vực CNTT (12/09)
Ngành IT - Hiểu và chọn đúng trước cơ hội nghề nghiệp hàng đầu tương lai (04/11)
Xu hướng ngành IT trong ba năm tới (14/10)
97 thí sinh đạt giải Nhất tại Hội thi Tin học trẻ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXV, năm 2022 (15/05)
Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới giáo dục (27/08)
Lễ Tổng kết và trao giải IMAGINE CUP JUNIOR 2022 (01/08)
Gần 400 học sinh tranh tài tại Vòng thi khu vực miền Trung Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVIII và Ngày hội Sáng tạo – Công nghệ năm 2022 (13/07)
Nhóm Suicide Squad lọt vào Top 20 đội thi xuất sắc nhất IMAGINE CUP JUNIOR VIỆT NAM 2022 (23/03)
Hơn 600 học sinh tham dự vòng chung kết Olympic Tin học miền Trung-Tây Nguyên lần thứ III (20/03)
Ngày hội Sáng tạo – Công nghệ toàn quốc năm 2021 (22/12)
Trao chứng nhận “Trải nghiệm trí tuệ nhân tạo trong 01 tuần” Cuộc thi “Trình diễn sáng tạo trí tuệ nhân tạo” (07/12)
Lê Thanh Hồng Khánh lớp 12A1 đạt giải Nhì với đề thi đầy tính nhân văn tại Vòng chung kết quốc gia ACAWC 2021 (25/10)
Hội thảo trực tuyến mở rộng "Định hướng chuyển đổi số trong trường học" (15/10)
Chia sẻ lớp học phát triển kỹ năng và tư vấn phát triển ứng dụng (04/09)
Khoá đào tạo trực tuyến "Trải nghiệm Trí tuệ nhân tạo trong 01 tuần - AI in One Week" của Đại học Đà Nẵng (04/09)
Khoá học đào tạo AI in One Week - “Trải nghiệm trí tuệ nhân tạo trong 01 tuần” (04/09)
Tổ Tin học tham gia lớp tập huấn chuyên sâu MOS 2016 dành cho giáo viên khối THPT năm 2021 (03/09)
Tổ chức Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVII, năm 2021 (12/05)
110 thí sinh đạt giải Nhất Hội thi Tin học trẻ TP Đà Nẵng lần thứ 24 (26/04)
318 học sinh xuất sắc dành vé dự vòng chung kết Olympic Tin học dành cho học sinh THPT miền Trung – Tây Nguyên lần 2 – năm 2021 (21/04)
Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2020 tại Cà Mau (01/02)
ICT - Giải pháp hỗ trợ giáo dục trong thế giới phẳng (10/12)
Những xu thế mới của công nghệ trong giáo dục (10/12)
Lợi ích của điện toán đám mây với giáo dục (09/12)
Chuyển đổi số theo nhu cầu dạy và học (09/12)
Ra mắt cổng giáo dục trực tuyến hocsinh.edu.vn (02/10)
Dạy Vật lý trên bảng tương tác bằng phần mềm Working Model (22/05)
Ứng dụng điện toán đám mây trong quản lý đào tạo ĐH, CĐ tại Việt Nam (22/05)
Next of unit computing (NUC): “Cứu tinh” phòng lab (22/05)
Full look - Phần mềm học song ngữ Anh – Việt phát triển năng lực toàn diện cho HS (22/05)
Ứng dụng CNTT hiệu quả sẽ giúp nhà trường tiết kiệm lớn nhân lực, vật lực (22/05)
Bkav phát hành công cụ miễn phí kiểm tra Wanna Cry (15/05)
Ông Hồng Lan Anh (PowerPoint – THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng) là 3 đại diện của Đà Nẵng trong số 11 thí sinh miền Trung có mặt ở Vòng Chung kết MOS 2017 tại Hà Nội (15/05)
Phát động thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới MOSWC 2015 tại Đà Nẵng (31/01)
Phát động cuộc thi Tin học Văn phòng quốc tế 2015 (13/01)
Tám lí do nên từ bỏ Facebook ngay bây giờ (03/03)
Tải video từ YouTube không cần cài phần mềm (22/11)
Ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh xã hội học tập (06/09)
Điều khiển máy tính từ xa bằng Chrome (11/10)
Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 7 : Đà Nẵng giành 8 giải (01/10)
Đà Nẵng tiến tới “Số hóa hoạt động dạy và học” (01/10)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12277473 lần xem

Số người online: 4810

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844