Hôm nay, ngày 28/4/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > HỌC BỔNG-NGHỀ NGHIỆP
Cập nhật: 19/12/2008 (GMT+7)

Doanh nghiệp cần gì ở một sinh viên mới tốt nghiệp?

Một trong những nguồn cung cấp nhân lực quan trọng là sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học và dạy nghề. Tuy nhiên, cho đến nay, một thực trạng đáng buồn là phần lớn sinh viên tốt nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng vì thiếu những kiến thức, kỹ năng cần thiết để đảm nhận các vị trí công việc mà họ dự tuyển.


Theo các chuyên gia tuyển dụng thì phần lớn sinh viên thiếu hoặc yếu các kiến thức, kỹ năng thực hành (có thể áp dụng vào thực tế công việc) mặc dù họ đã được đào tạo bài bản suốt mấy năm học.



Khả năng thực hành, học hỏi và kỹ năng cá nhân

Đó là yếu tố quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần ở người lao động (NLĐ). Khả năng thực hành thể hiện qua việc NLĐ biết những kiến thức, kỹ năng chuyên môn phù hợp với yêu cầu công việc và có khả năng ứng dụng những kiến thức, kỹ năng đó vào thực tế để hoàn thành công việc mà họ đảm nhận. Ví dụ: một cử nhân Anh văn phải nắm vững về văn phạm và có vốn từ vựng tiếng Anh phong phú, có khả năng đọc, hiểu, nghe, nói lưu loát. Trong thực tế, đã có những cử nhân Anh văn khi tham dự phỏng vấn bằng tiếng Anh đã “toát mồ hôi” vì không hiểu người phỏng vấn hỏi gì và không biết diễn đạt điều mình muốn nói như thế nào dù điểm kiểm tra viết khá cao (thể hiện khả năng nghe, nói kém).

Các doanh nghiệp cũng hiểu rõ là không thể mong đợi các tân sinh viên đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng chuyên môn tương ứng với từng công việc cụ thể. Mặt khác, để phục vụ chiến lược phát triển của mình, các doanh nghiệp cũng thường có chính sách đào tạo, huấn luyện để phát triển, nâng cấp nguồn nhân lực của mình. Chính vì vậy, ngoài yêu cầu về những kiến thức, kỹ năng chuyên môn cơ bản ở NLĐ, các doanh nghiệp cũng mong đợi họ có “kỹ năng học”. Điều này nghe tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế lại không phải như vậy. Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng phần lớn sinh viên của chúng ta vẫn có thói quen “học thụ động”, nghĩa là chỉ học những gì được dạy mà chưa chủ động học và tìm học những gì mình thấy cần. Trong khi ở môi trường làm việc, không phải lúc nào và ở đâu NLĐ cũng được dạy theo kiểu như vậy.

Bên cạnh những yêu cầu trên, NLĐ cần phải có những kỹ năng cá nhân cần thiết, trong đó kỹ năng trình bày và giao tiếp có thể xem là quan trọng nhất. Kỹ năng trình bày thể hiện qua việc diễn đạt một cách đầy đủ, chính xác và rõ ràng những gì mình muốn nói - những ý kiến, quan điểm, suy nghĩ của mình. Có người có những ý kiến, quan điểm rất hay nhưng khi trình bày với người khác thì lại làm cho người nghe không hiểu họ muốn nói gì hay thậm chí còn thấy buồn cười. Nguyên nhân là do họ không thể nói hết, nói đúng những gì mình nghĩ. Đây là một hạn chế rất lớn ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành công của một người, đặc biệt là trong môi trường làm việc. Dù bạn có ý tưởng hay đến mấy mà không biết cách trình bày nó một cách đầy đủ, chính xác và rõ ràng, không làm cho người nghe bị thuyết phục thì ý tưởng của bạn cũng trở thành vô giá trị. Khả năng này không tự nhiên mà có, nó đòi hỏi sự rèn luyện, ngay cả với những người có khả năng hùng biện bẩm sinh.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp thể hiện qua hiệu quả giao tiếp của một người với những người xung quanh. Để giao tiếp tốt không nhất thiết phải “nói hay”, thậm chí một người “nói hay” chưa chắc đã là người giao tiếp tốt. Nghĩa là “giao tiếp” không chỉ gói gọn trong phạm vi “nói và nghe” mà cần được hiểu ở nghĩa rộng hơn. Đó là khả năng xây dựng và phát triển mối quan hệ với người xung quanh, hiểu họ và làm cho họ hiểu mình từ đó tạo ra sự đồng cảm, hợp tác, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và cả cuộc sống. Môi trường làm việc ngày nay đòi hỏi tính đồng đội rất cao, một người không thể thành công nếu chỉ làm việc “một mình” mà không có sự hợp tác, hỗ trợ qua lại với người khác (cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng…).

Kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc độc lập đòi hỏi NLĐ phải có khả năng tự mình xử lý công việc hầu như từ A đến Z: từ bước xác định mục tiêu, lập kế hoạch, thu thập thông tin, chuẩn bị các nguồn lực cần thiết đến việc triển khai thực hiện và báo cáo kết quả. Việc giao cho sinh viên các bài tập, các dự án cá nhân với những mục tiêu mang tính thực tiễn mà để hoàn thành không chỉ dựa vào các bài giảng ở trường hay sách giáo khoa mà còn đòi hỏi các thông tin, kiến thức kinh tế, xã hội và thực tế sẽ giúp sinh viên rèn luyện khả năng làm việc độc lập. Ngược lại, kỹ năng làm việc nhóm lại đòi hỏi khả năng phối hợp, làm việc chung với những người khác trong cùng một dự án hoặc một chuỗi công việc, trong đó kết quả công việc không được quyết định bởi một cá nhân mà phụ thuộc vào sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau của các thành viên trong nhóm.

Để trở thành một thành viên hiệu quả trong nhóm, mỗi người phải biết phát huy các thế mạnh của mình để đóng góp vào thành công chung, đồng thời cũng phải biết chấp nhận “hy sinh” một phần “cái tôi” để hòa hợp với các thành viên khác.

K.Đ (theo Hướng nghiệp)
Quay lại In bản tin
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt 49 huy chương tại kì thi Olympic 30/4 (12/04)
Sôi nổi ngày hội khoa học công nghệ của học sinh, sinh viên BKDN Techshow năm học 2023 - 2024 (27/12)
Em Nguyễn Trần Thái Khang lớp 11A2 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đạt giải Nhất tại Festival khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dành cho học sinh và sinh viên Đà Nẵng 2023 (19/12)
Đại học Đà Nẵng tham gia trực tiếp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh đại học tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (21/06)
Trường ĐH FPT công bố chương trình học bổng đặc biệt năm 2024 (23/04)
Tuyển sinh đại học 2024: Nhiều ngành mới hấp dẫn đáp ứng nhu cầu nhân lực (01/04)
Đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (07/02)
Giao lưu người và nghề “Lựa chọn nghề phù hợp với bản thân như thế nào ?" (20/07)
Hội nghị khoa học và Triển lãm sản phẩm công nghệ của học sinh, sinh viên năm học 2022 – 2023 (19/12)
Một ngày làm sinh viên FPT (07/03)
Buổi tư vấn thi tốt nghiệp THPT, hướng nghiệp và tuyển sinh đại học 2022 (29/04)
Cuộc thi U-Invent 5: Sáng tạo khoa học công nghệ vì một thành phố lành mạnh (23/10)
Những thế mạnh không nơi nào có - điểm đến hấp dẫn thu hút Fintech (12/04)
Cuộc thi tranh biện đang tìm kiếm tài năng (22/10)
Trường đại học đầu tiên ở miền Trung có ngành Công nghệ nano (22/07)
Nhiều ngành mới thích ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (23/04)
Khởi động dự án xây dựng năng lực giáo dục và nguồn nhân lực STEM (23/04)
Các vườn ươm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp (23/04)
Ngày hội “Trải nghiệm VKU 2022” (20/03)
Du học Thụy Sỹ: Học viện Les Roches - Tấm vé để trở thành công dân toàn cầu (16/03)
Chương trình học bổng cho toàn ngành học của trường Đại Học Thammasat, Thái Lan (09/02)
Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên dự kiến tổ chức vào tháng 3/2022 (09/02)
Đẩy mạnh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ nhà trường (09/02)
GIAO LƯU 2 BẠN SINH VIÊN TRÚNG TUYỂN NUS NGÀNH ARTS AND SOCIAL SCIENCES & COMPUTER ENGINEERING (11/12)
HƯỚNG DẪN ĐIỀN ĐƠN ONLINE DỰ TUYỂN NUS 2022 DÀNH RIÊNG HS 12 TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN - ĐÀ NẴNG (11/12)
9/10: Live chat “Hỏi đáp kinh nghiệm học hành tại NUS, làm việc ở Singapore (03/10)
VKU trao nhiều học bổng lớn cho học sinh xuất sắc (04/09)
Điểm sàn nhóm ngành đào tạo giáo viên tăng 0,5 điểm (28/08)
Ngày Hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp 2021 (28/04)
UEH ra mắt 4 chương trình đào tạo song ngành tích hợp (26/04)
Chọn ngành nghề là đầu tư cho tương lai (26/04)
Nhân lực ngành công nghiệp vật liệu: Giải bài toán thiếu hụt thế nào? (19/04)
Đón đầu chuyển đổi số, Đại học Đà Nẵng mở thêm ngành mới (17/04)
Hiệu quả từ học bổng hỗ trợ giáo dục và phát triển kỹ năng (17/04)
Tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (07/01)
American Study - Chương trình thi thử miễn phí chứng chỉ quốc tế IELTS/ TOEFL/ SAT/ ACT (03/12)
Ngành logistics – Triển vọng nghề nghiệp mới cho giới trẻ hiện nay (28/08)
Các trường đại học hỗ trợ khởi nghiệp (03/08)
Cơ hội THI THỬ online miễn phí kiểm tra trình độ các chứng chỉ tiếng Anh IELTS, SAT, TOEFL tiêu chuẩn quốc tế (11/04)
Tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (08/03)
Trung tâm Du Học Canada CEI đến thăm và trao tặng học bổng cho học sinh (20/12)
Sự khác nhau giữa các ngành đào tạo: Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính và Công nghệ thông tin (17/07)
Học khởi nghiệp từ trường phổ thông (05/06)
Học bổng của Khoa Nghệ thuật, Đại học Adelaide (Úc) (22/05)
Học bổng Lãnh đạo Nhật Bản IATSS Forum 2019 (22/05)
So sánh sự khác nhau giữa Cao đẳng và Đại học ở Canada (22/05)
Tham dự hội thảo dành cho các đơn vị tuyển sinh của Đại học Công nghệ Sydney, Úc (22/05)
Hỗ trợ thông tin về khởi nghiệp cho học sinh THPT (22/05)
Kỳ thi Olympic đi du học Nga môn Toán năm 2018 (08/03)
Toạ đàm “Định hướng tương lai” (19/12)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12458747 lần xem

Số người online: 5175

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844