Hôm nay, ngày 29/3/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TIN TỨC CHUNG
Cập nhật: 14/10/2017 (GMT+7)

Đà Nẵng tập trung gỡ khó trong giáo dục hướng nghiệp

Nhiều năm qua, mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác phân luồng học sinh trung học, nhưng ngành giáo dục Đà Nẵng vẫn gặp nhiều khó khăn. Kết quả đạt được trong những năm gần đây khá khiêm tốn, đòi hỏi thành phố Đà Nẵng cần có những giải pháp đột phá thiết thực trong giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh.

Chưa như mong đợi

Những năm gần đây, thành phố Ðà Nẵng đã có nhiều chính sách chăm lo cho giáo dục hướng nghiệp và phân luồng. Ðiển hình như: Quyết định số 6372/QÐ-UBND ngày 7-8-2012 về Kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn; Nghị quyết số 88/NQ-HÐND ngày 11-12-2014 của Hội đồng nhân dân thành phố về nhiệm vụ năm 2015 có yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS…

Hiện nay, Ðà Nẵng có ba trung tâm giáo dục thường xuyên, hai trường trung cấp chuyên nghiệp, 12 trường cao đẳng có đào tạo trung cấp chuyên nghiệp do Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) quản lý và 12 trung tâm đào tạo nghề, bốn trường trung cấp nghề, sáu trường cao đẳng nghề do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý theo quy định mới của Chính phủ.

Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là công tác phân luồng học sinh sau THCS tại Ðà Nẵng hiện nay đang thiếu cơ chế, chính sách hỗ trợ cho nên hiệu quả khá thấp.

Chỉ tính riêng hai năm gần đây, lượng học sinh được phân luồng theo học nghề tại Ðà Nẵng khá khiêm tốn. Cụ thể, năm 2015 có hơn 12 nghìn học sinh tốt nghiệp THCS thì có 171 em đi học nghề, chiếm tỷ lệ 1,4%; năm 2016 có hơn 11.400 em tốt nghiệp THCS thì có 239 em đi học nghề, chiếm 2,1%.

Ðây là con số quá thấp bởi theo Chỉ thị 10-CT/T.Ư ngày 5-12-2011 của Bộ Chính trị khóa XI đặt mục tiêu đến năm 2020, phấn đấu có ít nhất 30% số học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đi học nghề, Ðà Nẵng khó có thể hoàn thành được mục tiêu này.

Lý giải về nguyên nhân giáo dục hướng nghiệp, phân luồng còn hạn chế, Giám đốc Sở GD và ÐT thành phố Ðà Nẵng Nguyễn Ðình Vĩnh cho rằng, nhận thức của một bộ phận phụ huynh chưa hiểu đúng về tầm quan trọng của học nghề sau tốt nghiệp THCS.

Công tác giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông còn hạn chế do đội ngũ cán bộ, giáo viên phụ trách tư vấn hướng nghiệp chưa được đào tạo bài bản, chính sách hỗ trợ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS còn hạn chế, vẫn còn chung chung, lý thuyết.

Trong khi đó, thị trường lao động hiện nay khắt khe đối với người lao động có trình độ thấp, cơ hội việc làm và thu nhập còn hạn chế cho nên không tạo động lực cho học sinh khi lựa chọn học nghề. Mặt khác, chưa có sự phối hợp và liên kết giữa các trường dạy nghề và các trường THCS trong công tác tuyên truyền, tư vấn cho học sinh.

Linh hoạt từ các trường

Ðể khắc phục những hạn chế trong giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học, ngay sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10, nhiều quận, huyện trên địa bàn Ðà Nẵng đã tổ chức gặp mặt, đối thoại với phụ huynh những học sinh không đủ điểm vào các trường công lập.

Nội dung của buổi gặp, ngoài tìm hiểu hoàn cảnh, kinh tế gia đình, nguyện vọng của học sinh, phụ huynh, còn có các trường trung cấp, trường nghề tham gia tư vấn cho phụ huynh.

Ngoài ra, một số trường học cũng đã tích cực triển khai giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh. Ðiển hình như Trường THCS Phạm Ngọc Thạch phối hợp các trường trung cấp chuyên nghiệp tổ chức định hướng một số ngành nghề mà xã hội đang cần và giúp học sinh thấy được năng lực bản thân, lựa chọn nghề phù hợp.

Trường THCS Lê Thánh Tôn (quận Hải Châu), lồng ghép giáo dục hướng nghiệp vào các hoạt động, đồng thời thường xuyên trao đổi với phụ huynh về học lực của con em để họ có những tác động, định hướng phù hợp.

Trong khi đó, một số trường THPT như Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà) ngay sau ngày khai giảng năm học mới đã tổ chức giới thiệu các ngành nghề thế mạnh của thành phố cũng như dự báo nhu cầu nhân lực cho học sinh khối lớp 12.

Các trường đã tổ chức soạn giáo án hướng nghiệp chung cho toàn khối. Sau đó, tùy theo thực tế của từng lớp, giáo viên có thể bổ sung, thêm hoặc bớt cho phù hợp.

Năm học 2016 - 2017, thống kê cho thấy có 10% số học sinh THPT của Ðà Nẵng không đăng ký xét tuyển CÐ, ÐH, cao hơn những năm trước, trở thành một tín hiệu đáng mừng.

Theo đồng chí Nguyễn Ðình Vĩnh, ngành giáo dục Ðà Nẵng sẽ tích cực đẩy mạnh tuyên truyền giúp phụ huynh, học sinh nhận thức đúng đắn về ý nghĩa trong giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh.

Xây dựng lộ trình cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, cụ thể, giảm dần tỷ lệ vào học THPT, tăng dần tỷ lệ vào học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác liên kết đào tạo nghề, khuyến khích dạy bổ túc văn hóa THPT gắn với dạy nghề. Ngoài ra, ngành giáo dục sẽ chú trọng bố trí đủ số lượng và nâng cao chất lượng giáo viên thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trường trung học. Tổ chức giới thiệu các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, tham quan thực tế các cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn cho học sinh trung học…

Bên cạnh đó, UBND thành phố Ðà Nẵng cũng cần quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí và khuyến khích học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học.

Hữu Siêu (Nguồn http://giaoducthoidai.vn)
Quay lại In bản tin
Học sinh được nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 10 ngày (27/12)
Khơi dậy nhiệt huyết, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục (28/07)
25 cá nhân được nhận giải thưởng “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu” năm học 2022-2023 (17/11)
Thi tốt nghiệp THPT 4 môn để giảm áp lực và tốn kém cho xã hội (06/12)
Hội nghị Ban đại diện Cha mẹ học sinh các lớp năm học 2023 – 2024 (03/10)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tuyên dương khen thưởng năm học 2022 - 2023 (28/05)
Công bố dự thảo sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT (20/01)
'Điểm mặt' 6 hạn chế trong thực tiễn phát triển đội ngũ nhà giáo (20/01)
Xây dựng Luật Nhà giáo phù hợp với đòi hỏi phát triển sự nghiệp giáo dục (20/01)
Học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 12 ngày (28/12)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Càng những nơi khó khăn, càng phải đầu tư cho giáo dục (19/11)
Thư của Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (19/11)
Tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (19/11)
Hướng dẫn 6 nhiệm vụ với giáo dục trung học năm học 2022-2023 (05/09)
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023 (05/09)
Bộ GD&ĐT điều chỉnh một số nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (04/08)
Lịch sử là môn học bắt buộc cấp THPT ở chương trình giáo dục phổ thông mới (13/07)
Khai mạc Trại hè Tin học Miền Trung – Tây Nguyên lần VI – 2022 tại VKU (23/06)
Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7 và lớp 10 (19/06)
Chọn môn tự chọn lớp 10 (20/05)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt 02 giải Đặc biệt tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố 2021 (07/12)
Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 (04/09)
Thư của ​Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp khai giảng năm học mới (04/09)
Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - Mục tiêu, lý tưởng và lẽ sống của chúng ta (01/09)
Năm học 2021-2022: Ứng phó với dịch Covid-19, kiên trì mục tiêu chất lượng (28/08)
Miễn 100% học phí năm học 2021-2022 do ảnh hưởng Covid-19 (14/08)
Đà Nẵng khai giảng và dạy học trực tuyến từ 5-9 (14/08)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: 63 tỉnh, thành phố đều tổ chức thi tốt nghiệp THPT vào ngày 7-8-7 (01/07)
Bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 (01/07)
Phát huy vai trò khoa học công nghệ tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (19/05)
Học tập và làm theo Bác là nhu cầu tự thân của mỗi người (19/05)
Linh động tổ chức kiểm tra học kỳ, kết thúc năm học đúng tiến độ (06/05)
Thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống Covid-19 trong các cơ sở giáo dục (06/05)
Học sinh trung học kiểm tra cuối kỳ 2 từ ngày 10-5 (06/05)
Tăng cường phòng, chống Covid-19 trong trường học (29/04)
Giáo viên chủ động lựa chọn hình thức dạy học phù hợp (26/04)
Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thường xuyên, liên tục (26/04)
Ban hành quy định về dạy học trực tuyến (17/04)
Bảo đảm an ninh, an toàn trước cổng trường học (17/04)
Chỉ thị mới về Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2021 (17/04)
Nhiều chính sách giáo dục mới, quan trọng có hiệu lực từ tháng 11 (10/11)
Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021 (08/09)
Lễ khai giảng và năm học mới sẽ bắt đầu bằng hình thức trực tuyến (28/08)
Đà Nẵng hỗ trợ học phí 4 tháng cho học sinh do ảnh hưởng COVID-19 (25/08)
Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Dự kiến ghép 27 địa phương thành 12 hội đồng thi (22/08)
Công khai các khoản thu năm học 2020-2021 (22/08)
Dự kiến 3 hình thức dạy học trực tuyến từ năm học 2020-2021 (22/08)
Giáo viên trong các cơ sở giáo dục được nghỉ hè tối đa 8 tuần (03/08)
Quy định mức thu học phí, học phí học lại tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập (03/08)
Tìm giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh sinh viên trên không gian mạng (03/08)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12286788 lần xem

Số người online: 6117

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844