Những sản phẩm độc đáo và thiết thực
|
Đoàn học sinh Đà Nẵng đạt giải nhất tại Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 4 (2007-2008).
|
Cả bốn lần tham gia Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu-niên và nhi đồng toàn quốc, đoàn Đà Nẵng đều đứng trong nhóm dẫn đầu. Đặc biệt tại cuộc thi lần thứ tư (2007-2008), đoàn Đà Nẵng đã xuất sắc giành vị trí nhất toàn đoàn. Các công trình tham dự của các em học sinh luôn được Ban giám khảo đánh giá có tính truyền thống, độc đáo và rất thiết thực.
Ngay ở lần tham dự đầu tiên (2004-2005), đoàn Đà Nẵng đã góp mặt với 19 công trình và trở thành đơn vị có số lượng công trình tham dự đông nhất. Tuy nhiên, 19 công trình này không dễ dàng có mặt tại cuộc thi toàn quốc, mà phải trải qua nhiều cuộc thi từ cấp trường đến cấp thành phố.
Chính vì trải qua sự sàng lọc rất kỹ như thế nên hầu hết các công trình đều có chất lượng. Một ví dụ tiêu biểu là công trình “Máy lau nhà” đạt giải nhất của em Thái Quốc Huy, hoạt động dựa vào nguyên lý mô-tơ nằm trên giá đỡ nên có thể tiếp cận được nhiều ngõ ngách trong nhà. Hay công trình “Quạt sử dụng gió để bơm nước” đạt giải nhì của em Phạm Quang Huy được Ban giám khảo đánh giá cao ở khía cạnh thân thiện môi trường.
Với cách tuyển chọn từ vòng cơ sở (cấp trường) đến thành phố như vậy nên tại cuộc thi lần thứ hai (2005-2006), đoàn Đà Nẵng đã tiếp tục chinh phục được Ban giám khảo từ những công trình khá độc đáo của mình. Với phần mềm “Em yêu lịch sử quê em” của em Đặng Ngọc Trung không những được đánh giá cao khả năng lập trình mà hơn thế nữa, em đã thể hiện được kiến thức lịch sử với cả niềm say mê và trân trọng. Chính những yếu tố này đã được Ban giám khảo đánh giá: Trong bối cảnh tình hình học môn lịch sử bị xem nhẹ, thì đây là công trình rất có ý nghĩa, tạo hứng khởi cho cả người dạy và học.
“Trước vấn nạn tai nạn giao thông diễn ra ngày một trầm trọng, em muốn phải làm một cái gì đó” và Trương Ý Nhi, học sinh lớp 5 đã viết phần mềm “An toàn giao thông” tham dự cuộc thi lần thứ ba với kết cấu khá rõ ràng và súc tích gồm bốn phần là: kiến thức an toàn giao thông; các biển báo giao thông; trắc nghiệm kiến thức về giao thông và phần kiến thức an toàn dành cho phụ huynh.
Chính nội dung dành cho phụ huynh đã khiến nhiều thành viên trong Ban giám khảo cho rằng đó là một ý tưởng mới khi lâu nay chưa có chương trình tuyên truyền giao thông nào đề cập đến. Với tác giả thì được giải thích đơn giản: Hằng ngày đi học, con thấy nhiều phụ huynh vi phạm Luật Giao thông, khiến cho nhiều bạn “làm theo” mà không biết mình vi phạm luật.
Đặc biệt, tại cuộc thi lần thứ tư (2007-2008), đoàn Đà Nẵng giành vị trí thứ nhất với rất nhiều công trình được đánh giá cao về mặt ý tưởng lẫn khả năng áp dụng vào thực tiễn. Ngoài giải nhất “Xây dựng hệ thống tương tác, cung cấp thông tin kỹ thuật và trợ giúp thông tin kỹ thuật và trợ giúp đầu tư chứng khoán trên PC và Mobile” được đánh giá cao về tính ứng dụng, công trình “Robot đạp xe ba bánh” (giải nhì) của em Lê Đắc Tùng được đánh giá là một mô hình thú vị về hình thức vừa chơi vừa học. Dù chỉ đạt giải ba, nhưng phần mềm “Bộ công cụ thông minh hỗ trợ lập trình API” của em Nguyễn Hữu Thành được những người am hiểu về CNTT đánh giá là rất “có nghề”, vì phần mềm này đã giải quyết được vấn đề nan giải lâu nay trong công việc lập trình là về Handle cũng như tìm kiếm đối tượng.
Tuy nhiên cho đến nay, không riêng gì tại Đà Nẵng mà các công trình đạt giải khác của các em học sinh trên toàn quốc đều rơi vào tình cảnh là để… xem cho vui. Đây là một sự lãng phí, vì theo Ban giám khảo đánh giá, rất nhiều công trình trong số đó có thể triển khai vào cuộc sống.
|