Hôm nay, ngày 17/4/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TIN TỨC CHUNG
Cập nhật: 07/11/2019 (GMT+7)

Làm bài thi trên máy tính: Không thể trì hoãn

Góp ý cho Bộ GD&ĐT về phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh sau năm 2020, hầu hết các thành viên Hội đồng quốc gia về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực đều tán thành chủ trương ứng dụng công nghệ.

Cụ thể, Bộ sẽ chuẩn bị phương án thi THPT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 với hình thức học sinh (HS) làm bài thi trên máy tính. Tiến hành theo hướng kết hợp cả thi trên giấy và thi trên máy tính, rồi sẽ mở rộng dần từ thí điểm đến đại trà.

Không mới lạ

Thực tế, hình thức làm bài thi trên máy tính ở nước ta đã được áp dụng cách đây hàng chục năm trước chứ không hề mới mẻ hay xa lạ. HS đã từng làm bài thi trên máy tính trong các kỳ thi ngoại ngữ, tin học; cán bộ, công chức, viên chức cũng từng làm bài thi môn Tin học trong kỳ thi thăng hạng, ngạch lên giảng viên chính, chuyên viên chính trên máy tính.

Hình thức này cũng từng được thí điểm trong kỳ thi tuyển sinh ĐH vào ĐH Quốc gia Hà Nội mấy năm gần đây, cho thấy nó hoàn toàn khả thi và HS nước ta có thể dễ dàng tiếp cận và áp dụng được.

Tuy nhiên, áp dụng hình thức thi này trong các kỳ thi nói trên là chỉ mới trong phạm vi hẹp và tiến hành ở những cơ sở giáo dục mạnh, có cơ sở vật chất, hệ thống máy tính tương đối đầy đủ, hiện đại với đối tượng dự thi hoàn toàn chủ động. HS tự nguyện tìm hiểu, nắm vững quy trình, rèn luyện kỹ năng sử dụng máy tính thuần thục. Còn việc nhân rộng ra toàn quốc với nhiều đối tượng HS trình độ không đồng đều, các cơ sở giáo dục trên mọi vùng miền đất nước chưa ngang bằng về điều kiện cơ sở vật chất thì hoàn toàn không đơn giản, cần có sự thận trọng chuẩn bị kỹ lưỡng.

Xu thế tất yếu

Phương án đổi mới Kỳ thi THPT quốc gia mà Bộ GD&ĐT vừa trình Thủ tướng là một sự thay đổi theo hướng tích cực và đáng mừng: Đổi mới thi cử theo hướng thúc đẩy công nghệ, đưa công nghệ vào thi cử là xu thế tất yếu vì nó giảm thiểu sự can thiệp không cần thiết của con người, tiệm cận với xu hướng kiểm tra, đánh giá của thế giới.

Việc đổi mới hình thức thi theo hướng áp dụng công nghệ thông tin, tổ chức thi trên máy tính sẽ làm tăng tính chính xác, gọn nhẹ và quá trình thi được triển khai tốt hơn.

Thi THPT quốc gia trên máy tính không hề làm cho công tác dạy học ở nhà trường bị xáo trộn nhiều, bởi sự thay đổi này chỉ là hình thức làm bài thi, còn lại kiểu bài trắc nghiệm và nội dung chương trình vẫn giữ nguyên, không đổi.

Làm bài thi trên máy tính có nhiều ưu điểm hơn so với cách thức tổ chức hiện nay, giúp thí sinh ở các địa phương giảm chi phí đi lại, bảo đảm kỳ thi khách quan, an toàn, hiệu quả, nghiêm túc, công bằng, hạn chế gian lận và đỡ tốn kém.

Nhiều ý kiến còn đề xuất các trung tâm khảo thí độc lập sẽ tổ chức thi THPT quốc gia trên máy tính nhiều đợt trong năm; thí sinh có thể dự thi một số đợt trong năm, giúp HS không phải mất một năm ôn thi lại vì một số lý do bất khả kháng như sự cố, đau ốm trong ngày thi, sau đó sẽ chọn lấy kết quả của đợt thi nào cao nhất để xét công nhận tốt nghiệp THPT hoặc các trường ĐH, cao đẳng có thể sử dụng trong tuyển sinh.

Như vậy, quy mô kỳ thi có thể tổ chức linh động, không phải diễn ra đồng loạt cùng ngày trên phạm vi cả nước; kỳ thi được tổ chức chắc chắn nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

Đôi điều băn khoăn

Tuy chủ trương đúng đắn là thế, nhưng hình thức thi trên máy tính vẫn còn gây ít nhiều băn khoăn từ các chuyên gia, nhà quản lý, nhà giáo, phụ huynh HS lẫn HS.

Đó là sự lo ngại về hệ thống máy móc, trang thiết bị ở các địa phương hiện nay chưa hoàn hảo, kỹ năng sử dụng máy tính của học sinh không đồng đều. Việc chuẩn bị cho công tác bảo mật và chống gian lận thi cử khi cho học sinh thi trên máy tính cần phải có phương án tối ưu.

Về đề thi, đối với hình thức thi trên máy tính, yếu tố trọng tâm, khó khăn, phức tạp, quyết định sự thành công chính là đầu tư xây dựng và chuẩn hóa ngân hàng câu hỏi đề thi trắc nghiệm. Theo phương án tổ chức kỳ thi gồm nhiều đợt thi thì yêu cầu đề ở các đợt thi phải có độ khó tương đương, để máy tính có thể chọn ngẫu nhiên câu hỏi sao cho vẫn bảo đảm công bằng, khách quan cho các thí sinh. Cần lưu ý chuẩn bị tốt năng lực của đội ngũ nhân sự tham gia ra đề, tích cực cập nhật, mở rộng ngân hàng đề thi; chú trọng tăng cường về số lượng và bảo đảm chất lượng cũng như các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, thiết bị phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi thi trên máy tính.

Một số giải pháp

Rõ ràng, để triển khai thuận lợi phương thức thi trên máy tính từ năm 2021, Bộ GD&ĐT phải tích cực xây dựng kế hoạch, khẩn trương thiết kế lộ trình phù hợp, chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, thiết bị phần mềm quản lý và tổ chức thi, chấm thi. Xây dựng ngân hàng đề thi bảo đảm chất lượng và số lượng, thường xuyên cập nhật, mở rộng ngân hàng đề thi, sao cho độ khó giữa các đề tương đương nhau để phục vụ cho kế hoạch thi nhiều đợt, nhằm bảo đảm công bằng cho tất cả thí sinh.

Yêu cầu các cơ sở giáo dục phải tạo điều kiện tối đa cho HS làm quen với máy tính và được thi trên loại máy tính quen thuộc, phù hợp.

Bước đầu Bộ GD&ĐT có thể thử nghiệm việc thi trên máy tính ở một số trường đạt chuẩn, có trang thiết bị công nghệ thông tin ổn định; thí điểm ở phạm vi hẹp để đánh giá và có lộ trình mở rộng dần ra quy mô lớn.

Giai đoạn ban đầu sẽ thi trên giấy và trên máy tính nhưng từng bước sẽ tăng dần hình thức thi trên máy tính để tiệm cận xu hướng thế giới. Công bố trước một năm các nội dung điều chỉnh về phương thức tổ chức, nội dung thi, hình thức thi... để thầy trò chủ động trong dạy - học, ôn tập và chuẩn bị tham gia kỳ thi. Tích cực luyện tập thao tác, kỹ năng cho HS, giúp các em làm quen với hình thức thi mới.

Hữu Siêu (Nguồn Báo GD&TĐ)
Quay lại In bản tin
Học sinh được nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 10 ngày (27/12)
Khơi dậy nhiệt huyết, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục (28/07)
25 cá nhân được nhận giải thưởng “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu” năm học 2022-2023 (17/11)
Thi tốt nghiệp THPT 4 môn để giảm áp lực và tốn kém cho xã hội (06/12)
Hội nghị Ban đại diện Cha mẹ học sinh các lớp năm học 2023 – 2024 (03/10)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tuyên dương khen thưởng năm học 2022 - 2023 (28/05)
Công bố dự thảo sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT (20/01)
'Điểm mặt' 6 hạn chế trong thực tiễn phát triển đội ngũ nhà giáo (20/01)
Xây dựng Luật Nhà giáo phù hợp với đòi hỏi phát triển sự nghiệp giáo dục (20/01)
Học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 12 ngày (28/12)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Càng những nơi khó khăn, càng phải đầu tư cho giáo dục (19/11)
Thư của Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (19/11)
Tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (19/11)
Hướng dẫn 6 nhiệm vụ với giáo dục trung học năm học 2022-2023 (05/09)
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023 (05/09)
Bộ GD&ĐT điều chỉnh một số nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (04/08)
Lịch sử là môn học bắt buộc cấp THPT ở chương trình giáo dục phổ thông mới (13/07)
Khai mạc Trại hè Tin học Miền Trung – Tây Nguyên lần VI – 2022 tại VKU (23/06)
Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7 và lớp 10 (19/06)
Chọn môn tự chọn lớp 10 (20/05)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt 02 giải Đặc biệt tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố 2021 (07/12)
Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 (04/09)
Thư của ​Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp khai giảng năm học mới (04/09)
Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - Mục tiêu, lý tưởng và lẽ sống của chúng ta (01/09)
Năm học 2021-2022: Ứng phó với dịch Covid-19, kiên trì mục tiêu chất lượng (28/08)
Miễn 100% học phí năm học 2021-2022 do ảnh hưởng Covid-19 (14/08)
Đà Nẵng khai giảng và dạy học trực tuyến từ 5-9 (14/08)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: 63 tỉnh, thành phố đều tổ chức thi tốt nghiệp THPT vào ngày 7-8-7 (01/07)
Bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 (01/07)
Phát huy vai trò khoa học công nghệ tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (19/05)
Học tập và làm theo Bác là nhu cầu tự thân của mỗi người (19/05)
Linh động tổ chức kiểm tra học kỳ, kết thúc năm học đúng tiến độ (06/05)
Thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống Covid-19 trong các cơ sở giáo dục (06/05)
Học sinh trung học kiểm tra cuối kỳ 2 từ ngày 10-5 (06/05)
Tăng cường phòng, chống Covid-19 trong trường học (29/04)
Giáo viên chủ động lựa chọn hình thức dạy học phù hợp (26/04)
Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thường xuyên, liên tục (26/04)
Ban hành quy định về dạy học trực tuyến (17/04)
Bảo đảm an ninh, an toàn trước cổng trường học (17/04)
Chỉ thị mới về Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2021 (17/04)
Nhiều chính sách giáo dục mới, quan trọng có hiệu lực từ tháng 11 (10/11)
Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021 (08/09)
Lễ khai giảng và năm học mới sẽ bắt đầu bằng hình thức trực tuyến (28/08)
Đà Nẵng hỗ trợ học phí 4 tháng cho học sinh do ảnh hưởng COVID-19 (25/08)
Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Dự kiến ghép 27 địa phương thành 12 hội đồng thi (22/08)
Công khai các khoản thu năm học 2020-2021 (22/08)
Dự kiến 3 hình thức dạy học trực tuyến từ năm học 2020-2021 (22/08)
Giáo viên trong các cơ sở giáo dục được nghỉ hè tối đa 8 tuần (03/08)
Quy định mức thu học phí, học phí học lại tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập (03/08)
Tìm giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh sinh viên trên không gian mạng (03/08)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12390396 lần xem

Số người online: 2531

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844