Hôm nay, ngày 19/4/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Cập nhật: 08/01/2009 (GMT+7)

Cần có chuyên ngành “ứng dụng CNTT”

Chuyên ngành “Ứng dụng CNTT” rất thích hợp cho việc đào tạo nhân lực nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT ở nước ta, nhưng đến nay chúng ta vẫn chưa có chuyên ngành này!

Các chuyên ngành CNTT

Mỗi chuyên ngành CNTT đều cung cấp cho sinh viên những kiến thức - kỹ năng nhằm đáp ứng yêu cầu của một loại hình hoạt động nào đó trong xã hội. Các loại hình hoạt động khác nhau có thể đòi hỏi những kiến thức - kỹ năng về CNTT giống nhau. Vì thế, sẽ có nhiều vùng kiến thức - kỹ năng giao nhau trong các chuyên ngành CNTT. Để hình dung sự giao nhau này, ta có thể quan sát các đồ thị của ACM về những yếu tố phần cứng – phần mềm (PC-PM), lý thuyết - ứng dụng trong mỗi chuyên ngành.

Liên quan đến PC-PM có một số lớp: lớp 1 - PC máy tính và kiến trúc (Computer Hardware and Architecture), lớp 2 - Hạ tầng hệ thống (Systems Infrastructure), lớp 3 - Phương pháp và công nghệ PM (Sofware Methods and Technologies), lớp 4 - Công nghệ ứng dụng (Application Technologies), lớp 5 - Các vấn đề về tổ chức và hệ thống thông tin (Organizational Issues and Information Systems).

Trên một đồ thị 2 chiều, một chiều là PC-PM, một chiều là lý thuyết - ứng dụng, chúng ta thấy những kiến thức - kỹ năng của từng chuyên ngành phân bố như thế nào trên 5 lớp cứng - mềm và tương quan lý thuyết - ứng dụng của chuyên ngành đó. Ở đây không có sự phân tích mang tính định lượng cao mà chỉ là những mô tả định tính. Nhưng chỉ như thế cũng rất có ý nghĩa khi thiết kế, xây dựng chương trình đào tạo cho một chuyên ngành CNTT nào đó.

1. Chuyên ngành kỹ nghệ máy tính - CE

Đồ thị cho thấy: Lớp 1 được che phủ toàn bộ, các lớp 2,3,4, độ che phủ giảm dần, lớp 5 không được che phủ tí nào. Điều đó có nghĩa là kiến thức - kỹ năng chuyên ngành kỹ nghệ máy tính thuộc về PC máy tính và kiến trúc là chủ yếu, tiếp đến là hạ tầng hệ thống, rồi đến phương pháp, công nghệ PM và một ít thuộc công nghệ ứng dụng. Không có kiến thức - kỹ năng thuộc tổ chức và hệ thống thông tin (HTTT). Tương quan giữa lý thuyết - thực hành rất cân đối.

Chuyên ngành CE khá quen thuộc đối với những trường đã có bề dày đào tạo kỹ sư máy tính ở nước ta như ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Bách Khoa – ĐHQG TPHCM.

2. Chuyên ngành khoa học máy tính - CS

Trên đồ thị này, lớp 3 được che phủ nhiều hơn cả, tiếp đến là lớp 2, lớp 4. Lớp 5 và lớp 1 cũng được che phủ nhưng rất ít. Chuyên ngành này lý thuyết chiếm phần lớn. Phần ứng dụng tuy có, nhưng chiếm một tỷ trọng nhỏ. Có thể thấy khá rõ mô hình đào tạo chuyên ngành này trong các trường như: ĐHKHTN - ĐHQG Hà Nội, ĐHKHTN – ĐHQG TP.HCM.

3. Chuyên ngành hệ thống thông tin - IS

Lớp 5 được che phủ hầu như toàn bộ. Tiếp đến là lớp 4, ít hơn là lớp 3, ít hơn cả là lớp 2. Lớp 1 hoàn toàn không được che phủ. Về tương quan lý thuyết - ứng dụng thì nặng về ứng dụng. Nhiều lý thuyết hơn cả là những kiến thức - kỹ năng liên quan đến lớp 1, lớp 2 và lớp 3.

Còn lớp 4 hầu như không có lý thuyết. Ở nước ta khá nhiều trường có đào tạo chuyên ngành này và cũng đã có một số sách giáo khoa cho môn học phân tích thiết kế HTTT. Tuy nhiên, ngoài môn học này, chuyên ngành cần có môn học nào khác, tương quan giữa lý thuyết - thực hành trong từng môn học đang là câu hỏi chưa được giải đáp trọn vẹn.

Trong thông báo tuyển sinh năm 2008 có nhiều chuyên ngành có tên gọi gần với chuyên ngành này như HTTT kinh tế, HTTT quản lý, HTTT quản trị... nhưng hầu như chưa có trường nào mô tả tương đối chi tiết để thí sinh có thể hình dung được.
Ở nước ta chưa có trường nào đào tạo chuyên ngành ứng dụng CNTT, mà chỉ có những học phần ứng dụng CNTT cho một lĩnh vực cụ thể nào đó. Có một số trường có chuyên ngành hệ thống thông tin (HTTT) kinh tế, là một chuyên ngành ứng dụng CNTT, nhưng chỉ dành riêng cho lĩnh vực kinh tế, chưa phải là chuyên ngành ứng dụng CNTT chung.

4. Chuyên ngành kỹ nghệ PM - SE

Lớp 3 được che phủ lớn hơn cả. Lớp 2 và lớp 4 được che phủ nhiều. Lớp 5 được che phủ ít. Lớp 1 không được che phủ. Lý thuyết - ứng dụng phân bố đều cho tất cả kiến thức - kỹ năng. Chuyên ngành này được nhắc đến nhiều ở nước ta trong những năm qua, nhưng đào tạo lại đang nặng về nghề hơn là đại học. Ở bậc ĐH chưa rõ cần phải có một chương trình đào tạo như thế nào!?

Về chuyên ngành ứng dụng CNTT - IT

Đối với các nước phát triển, đây cũng là một chuyên ngành sinh sau đẻ muộn, đang trong quá trình hoàn thiện về cấu trúc nội dung, nên có nhiều ý kiến trao đổi trong thời gian gần đây. Đầu năm 2008, ACM và IEEE công bố một tài liệu về các chuyên ngành CNTT trong đó có chuyên ngành ứng dụng CNTT (IT). Đây là một chuyên ngành rất thích hợp cho việc đào tạo nhân lực CNTT phục vụ đẩy mạnh ứng dụng CNTT ở nước ta. Tất nhiên những chuyên ngành khác của CNTT đều có thể sử dụng cho việc ứng dụng CNTT và việc ứng dụng luôn cần đến kiến thức - kỹ năng của chúng, nhưng nếu có một chuyên ngành đào tạo chuyên cho mục tiêu ứng dụng CNTT thì sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Đồ thị chuyên ngành này cho thấy: Lớp 4 được che phủ nhiều hơn cả, rồi đến lớp 5, lớp 3. Lớp 2 được che phủ ít hơn. Lớp 1 không được che phủ. Tương quan lý thuyết - thực hành nghiêng mạnh về phía thực hành. Có một ít lý thuyết ở lớp 4 và có thể ở lớp 3, lớp 5.

Đặc trưng chính của chuyên ngành ứng dụng CNTT là không đi sâu vào những công nghệ cụ thể về PC cũng như PM. Ngành này cung cấp những kiến thức - kỹ năng nhằm giúp người học có khả năng phân tích những hệ thống liên quan đến các loại mạng, web hệ thống, những vấn đề về an toàn bảo mật thông tin, tích hợp hệ thống, giao tiếp người - máy…; khả năng đề xuất hướng phát triển; khả năng tiếp cận những hoạt động khác nhau trong xã hội để đưa ra hướng ứng dụng CNTT; khả năng sử dụng kỹ thuật, công cụ CNTT cần thiết; khả năng thực hiện và xây dựng kế hoạch cho dự án CNTT; đạo đức nghề nghiệp, hiểu biết về nghề nghiệp CNTT. Để đào tạo những chức danh như CIO chẳng hạn, rõ ràng chuyên ngành này có khả năng đáp ứng cao hơn cả.

Chuyên ngành ứng dụng CNTT cũng đặt ra những vấn đề nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu không phải là những vấn đề kỹ thuật, công nghệ cụ thể mà là những vấn đề tổng hợp, liên quan đến các chuyên ngành khác của CNTT. Trên cơ sở các đặc trưng đó, kiến thức - kỹ năng của chuyên ngành ứng dụng CNTT được ACM minh họa như sau: Cơ sở CNTT, giao tiếp người – máy, an toàn và bảo mật thông tin, quản lý thông tin, lập trình và công nghệ tích hợp, toán và thống kê cho CNTT, mạng, cơ sở lập trình, công nghệ nền, quản lý và bảo trì hệ thống, tích hợp và kiến trúc hệ thống, xã hội và nghề nghiệp CNTT, hệ thống và công nghệ web.

Chúng ta có thể tham khảo đề xuất của ACM để xây dựng chuyên ngành ứng dụng CNTT.

Ngọc Anh (theo pcworld.com.vn)
Quay lại In bản tin
Kỳ thi Olympic Tin học Miền Trung – Tây Nguyên lần V – 2024: Uy tín và chất lượng cao được khẳng định thể hiện qua sự quy tụ các thí sinh xuất sắc nhất quốc gia (12/04)
Hai đề tài của các đội dự thi KHKT đến từ THPT chuyên Lê Quý Đôn xuất sắc đại diện Đà Nẵng tham dự vòng chung kết KHKT cấp Quốc gia năm học 2023 - 2024 (25/01)
Cuộc thi sáng tạo robot dành cho học sinh THPT thành phố Đà Nẵng (mở rộng) lần thứ 10 năm 2024 (25/01)
Học sinh Nguyễn Trần Thái Khang vào chung kết AI Contest 2023 (19/12)
Em Nguyễn Phú Nhân đạt giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2023 (09/11)
Đội tuyển Tin học tham gia Vòng thi Khu vực miền Trung Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIX (03/07)
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 (03/10)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt giải Nhất toàn đoàn kỳ thi Olympic Tin học miền Trung - Tây Nguyên lần thứ IV năm 2023 (19/03)
Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Học gì và cơ hội nghề nghiệp? (20/07)
Tìm hiểu về ngành học Trí tuệ nhân tạo (18/07)
Các chuyên ngành trong lĩnh vực CNTT (12/09)
Ngành IT - Hiểu và chọn đúng trước cơ hội nghề nghiệp hàng đầu tương lai (04/11)
Xu hướng ngành IT trong ba năm tới (14/10)
97 thí sinh đạt giải Nhất tại Hội thi Tin học trẻ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXV, năm 2022 (15/05)
Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới giáo dục (27/08)
Lễ Tổng kết và trao giải IMAGINE CUP JUNIOR 2022 (01/08)
Gần 400 học sinh tranh tài tại Vòng thi khu vực miền Trung Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVIII và Ngày hội Sáng tạo – Công nghệ năm 2022 (13/07)
Nhóm Suicide Squad lọt vào Top 20 đội thi xuất sắc nhất IMAGINE CUP JUNIOR VIỆT NAM 2022 (23/03)
Hơn 600 học sinh tham dự vòng chung kết Olympic Tin học miền Trung-Tây Nguyên lần thứ III (20/03)
Ngày hội Sáng tạo – Công nghệ toàn quốc năm 2021 (22/12)
Trao chứng nhận “Trải nghiệm trí tuệ nhân tạo trong 01 tuần” Cuộc thi “Trình diễn sáng tạo trí tuệ nhân tạo” (07/12)
Lê Thanh Hồng Khánh lớp 12A1 đạt giải Nhì với đề thi đầy tính nhân văn tại Vòng chung kết quốc gia ACAWC 2021 (25/10)
Hội thảo trực tuyến mở rộng "Định hướng chuyển đổi số trong trường học" (15/10)
Chia sẻ lớp học phát triển kỹ năng và tư vấn phát triển ứng dụng (04/09)
Khoá đào tạo trực tuyến "Trải nghiệm Trí tuệ nhân tạo trong 01 tuần - AI in One Week" của Đại học Đà Nẵng (04/09)
Khoá học đào tạo AI in One Week - “Trải nghiệm trí tuệ nhân tạo trong 01 tuần” (04/09)
Tổ Tin học tham gia lớp tập huấn chuyên sâu MOS 2016 dành cho giáo viên khối THPT năm 2021 (03/09)
Tổ chức Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVII, năm 2021 (12/05)
110 thí sinh đạt giải Nhất Hội thi Tin học trẻ TP Đà Nẵng lần thứ 24 (26/04)
318 học sinh xuất sắc dành vé dự vòng chung kết Olympic Tin học dành cho học sinh THPT miền Trung – Tây Nguyên lần 2 – năm 2021 (21/04)
Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2020 tại Cà Mau (01/02)
ICT - Giải pháp hỗ trợ giáo dục trong thế giới phẳng (10/12)
Những xu thế mới của công nghệ trong giáo dục (10/12)
Lợi ích của điện toán đám mây với giáo dục (09/12)
Chuyển đổi số theo nhu cầu dạy và học (09/12)
Ra mắt cổng giáo dục trực tuyến hocsinh.edu.vn (02/10)
Dạy Vật lý trên bảng tương tác bằng phần mềm Working Model (22/05)
Ứng dụng điện toán đám mây trong quản lý đào tạo ĐH, CĐ tại Việt Nam (22/05)
Next of unit computing (NUC): “Cứu tinh” phòng lab (22/05)
Full look - Phần mềm học song ngữ Anh – Việt phát triển năng lực toàn diện cho HS (22/05)
Ứng dụng CNTT hiệu quả sẽ giúp nhà trường tiết kiệm lớn nhân lực, vật lực (22/05)
Bkav phát hành công cụ miễn phí kiểm tra Wanna Cry (15/05)
Ông Hồng Lan Anh (PowerPoint – THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng) là 3 đại diện của Đà Nẵng trong số 11 thí sinh miền Trung có mặt ở Vòng Chung kết MOS 2017 tại Hà Nội (15/05)
Phát động thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới MOSWC 2015 tại Đà Nẵng (31/01)
Phát động cuộc thi Tin học Văn phòng quốc tế 2015 (13/01)
Tám lí do nên từ bỏ Facebook ngay bây giờ (03/03)
Tải video từ YouTube không cần cài phần mềm (22/11)
Ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh xã hội học tập (06/09)
Điều khiển máy tính từ xa bằng Chrome (11/10)
Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 7 : Đà Nẵng giành 8 giải (01/10)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12400074 lần xem

Số người online: 2126

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844