Tôi được học thầy từ hồi ngọng líu ngọng lô
Trong biết bao thế hệ
học sinh của thầy Vũ Ngọc Khánh, có lẽ thầy không thể ngờ có một học sinh
đặc biệt như tôi. Nhà tôi ở ngay bên cạnh nhà thầy, thầy dạy vǎn trường
cấp III Lam Sơn-Thanh Hoá. Ngày ấy tôi còn bé tí xíu, nói ngọng líu, ngọng
lô, mặt chữ chưa đọc thông vậy mà từ Truyện Kiều, đến Nhị Độ
Mai, Cung oán ngâm khúc... từng đoạn, từng đoạn tôi thuộc làu
làu. Tất cả vốn vǎn học ấy, tôi tiếp thu được đều qua thầy Khánh.
Các anh chị học sinh trường Lam Sơn thường đến nhà thầy. Gian nhà ngang lợp
lá cọ giản dị của thầy đối diện với sân nhà tôi. Các anh chị học sinh
đến đây đọc thơ, đọc vǎn, nghe thầy bình những tác phẩm vǎn học, đặc
biệt các tác phẩm vǎn học cổ điển của dân tộc. Những buổi này thực sự
lôi cuốn tôi. Giọng xứ Nghệ trong, ấm, đầy âm sắc của thầy khắc nổi trong
trí nhớ thơ dại của tôi những đoạn vǎn, đoạn thơ thầy bình, thầy đọc.
Có những tối rỗi, thầy thường kể chuyện cổ tích cho tôi nghe. Trong bao câu
chuyện thầy kể, tôi nhớ nhất chuyện Trương Chi:
Ngày xưa có anh Trương Chi
Người thì thật xấu, hát thì thật hay...
Tôi nghe thầy kể không biết bao nhiêu lần và lần nào với tôi cũng như
được nghe lần đầu. Đến mức đi qua bất cứ dòng sông nào, tôi đều có cảm
giác có một anh Trương Chi ẩn hiện đâu đây. Trong tiếng ào ạt của sóng,
thì thào của gió, mênh mông của đất trời, sông nước... giọng hát mê hồn
của anh Trương Chi tài hoa nhưng bất hạnh cứ âm vang, xa xôi, vời vơi...
Do hoàn cảnh đặc biệt, tôi phải sống xa bố mẹ, thầy an ủi tuổi thơ bất
hạnh của tôi. Gia đình đoàn tụ, tôi theo cha mẹ về Nam Định. Hom chia tay,
tuy tôi mới học lớp hai, thầy đã tặng tôi trọn bốn tập Những người
khốn khổ của Victor Hugo. Bộ tiểu thuyết đồ sộ ấy gắn liền với tuổi
thơ của tôi. Ngày đó rất hiếm sách, cứ đến lúc không còn cái gì đọc,
tôi lại mang nó ra đọc lại không chán.
Thầy về Hà Nội công tác ở Viện Vǎn hoá dân gian, thầy được phong
hàm giáo sư. Biết bao đổi thay của cuộc sống, thầy vẫn nhớ tới tôi-một cô
giáo ở một làng quê xa xôi, bình dị. Có lần thầy về Thái Bình, làm bộ phim
về chùa Keo, trong cơn mưa sậm sụt, thầy vẫn lặn lội đến thǎm tôi. Nhìn
mái tóc điểm bạc của thầy, tôi càng thương thầy vất vả. Tôi đi tìm thức
ǎn tươi bồi dưỡng thêm cho thầy, thầy gạt phắt đi : "Con cứ để ba ǎn
suất cơm tập thể của con, xem con sinh hoạt ra sao, còn ǎn ngon thì thiếu gì
dịp". Thầy thường gọi tôi là "con", xưng "ba". Thầy vẫn
giản dị và nhân hậu như ngày nào. Tôi líu lo với thầy bao chuyện. Thầy
khuyên tôi theo con đường nghiên cứu vǎn học như thầy. Thật bất ngờ, tôi
thấy con đường thầy vạch ra quá sức mình. Không nản lòng, thầy kiên trì
thuyết phục tôi. Thầy gửi cho tôi đề tài, đề cương chi tiết, tài liệu....
chỉ cần tôi chấp bút.
Tôi e ngại. Nể thầy quá, tôi bắt tay vào việc. Nhưng mỗi khi cầm bút, tôi
đều có một cảm tưởng như có một ánh mắt dõi theo.
Khi tôi đang viết những dòng này về thầy, thì thầy đang
đi đâu về đâu, tìm từng câu ca dao, từng mẩu chuyện cổ làm quà cho một cô
bé nào đó nói ngọng như tôi hồi nào.
Lan Phương
|