Từ ngày Quốc tế Hiến chương đến ngày nhà giáo
Việt Nam
Tháng
7-1946 có một tổ chức Quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris
(thủ đô nước Pháp) đã lấy tên là F.I.S.E (Fédertion International Syndicale
des Enseignants - Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục).
Nǎm 1949 tại hội nghị Vacsxava
(Varsovie- thủ đô Ba Lan) tổ chức FISE xâu dựng một bản "Hiến chương các
nhà giáo" gồm 15 chương với nội dung chủ yếu là đấu tranh chống nền
giáo dục tư sản, phong kiến, xây dựng nền giáo dục tiến bộ" bảo vệ
những quyền lợi vật chất và tinh thần chính đáng của nghề dạy học và nhà
giáo, đề cao trách nhiệm và vị trí của nghề dạy học và nhà giáo.
Trong những nǎm kháng hiến
chống thực dân Pháp xâm lược, công đoàn giáo dục Việt Nam đã quan hệ với
FISE để tranh thủ các diễn đàn quốc tế tố cáo âm mưu tội ác của bọn đế
quốc xâm lược đối với nhân dân ta cũng như đối với giáo viên và học sinh
đồng thời giới thiệu những thành tích của nền giáo dục cách mạng, tranh thủ
sự đồng tình ủng hộ của giáo giới trên toàn thế giới đối với cuộc kháng
chiến chính nghĩa của nhân dân ta.
Sau khi thành lập một thời
gian ngắn (thành lập ngày 22-7-1951) Công đoàn giáo dục Việt Nam đã được
kết nạp làm thành viên của FISE và được mời dự hội nghị của FISE ở Vienne
(thủ đô nước áo) mùa xuân nǎm 1953. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ giáo
dục Nguyễn Khánh Toàn làm trưởng đoàn.
Từ 26 đến 30-8-1957 tại thủ
đô Vacxava, hội nghị FISE có 57 nước dự. Công đoàn giáo dục Việt Nam có
tham gia quyết định lấy ngày 20-11-1958 ngày "Quốc tế hiến chương các
nhà giáo" lần đầu tiên được tổ chức trên toàn miền Bắc nước ta.
Những nǎm sau đó còn được tổ chức ở các vùng giải phóng ở miền Nam. Hàng
nǎm vào dịp kỷ niệm 20-11 cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát
hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo giới
trong vùng tạm chiếm, động viên tinh thần chụi đựng gian khổ của anh chị em,
giáo viên kháng chiến.
Sau ngày đất nước được
thống nhất, giáo giới Việt Nam đoàn kết nhất trí xây dựng nền giáo dục theo
đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
ý nghĩa của quốc tế hiến chương các nhà giáo đã hoàn thành sứ mạng lịch
sử với giáo giới Việt Nam. Song ngày 20-11 đã trở thành truyền thống với mọi
nội dung của giáo giới Việt Nam và của nhân dân Việt Nam.
Chính vì thế theo đề nghị
của ngành giáo dục ngày 28-9-1982 Hội đồng bộ trưởng (nay thuộc chính phủ)
đã ban hành quyết định số 167-HĐBT về ngày nhà giáo Việt Nam. Nội dung
quyết định có những điều khoản sau:
Điều 1: Từ nay
hàng nǎm sẽ lấy ngày 20-11 là ngày nhà giáo Việt Nam
Điều 2: Để
ngày 20-11 có ý nghĩa thiết thực hàng nǎm từ tháng 10 các cấp chính quyền
và toàn thể cần họp để xem xét tình hình công tác và hoạt động của đội
ngũ giáo viên ở địa phương mình, kiểm điểm những việc đã làm và đề ra
những việc cấp tiếp tục làm nhằm động viên đội ngũ giáo viên phát huy
truyền thống tốt đẹp của giáo giới Việt Nam, rèn luyện phẩm chất và nǎng
lực, làm gương sáng cho học sinh noi theo. Về phía giáo viên, cần có những
hoạt động phong phú nhằm nâng cao nhận thức về vinh dự và trách nhiệm của
người giáo viên trong xã hội nước ta ngày nay, từ đó mà ra sức phấn đấu
làm tốt nhiệm vụ cao cả của mình.
Điều 3: Việc
tổ chức ngày 20-11 hàng nǎm do Uỷ ban Nhân dân và Hội đồng các cấp chủ
trì, có sự phối hợp các ngành giáo dục và các đoàn thể nhân dân. Các cấp
các ngành cần phân công cán bộ lãnh đạo đi thǎm hỏi giáo viên, tổ chức
các cuộc gặp mặt thân mật với giáo viên, nhân dịp này có thể tổ chức khen
thưởng các giáo viên có thành tích.
Việc tổ chức này nhà giáo
Việt Nam cần được tiến hành trọng thể và thiết thực, tránh hình thức phô
trương gây phiền hà cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Điều 4: Trong
ngày 20-11 các trường có thể sắp xếp lại việc học tập và giảng dạy để
giáo viên được gnhỉ và thǎm gia các sinh hoạt của trường và địa phương.
Tóm lại: Ngày quốc tế hiến
chương các nhà giáo là một hoạt động quốc tế của công đoàn giáo dục
Việt Nam. Nó hoàn thành nhiệm vụ lịch sử của nó. Ngày nhà giáo Việt Nam là
ngày của toàn dân do nhà nước ban hành vǎn bản quy phạm pháp luật quy định
chủ trì tổ chức kỷ niệm là chính quyền và hội đồng giáo dục các cấp.
Chúng ta cần phải tuyên truyền cho mọi người hiểu đúng ý nghĩa ngànhà giáo
Việt Nam và tổ chức thực hiện tốt.
Trần Hữu Trù
|