arrow.gif (395 bytes)

Kỷ niệm về nghề nuôi dạy trẻ


hoa7.jpg (48029 bytes)Nuôi dạy trẻ, một nghề tưởng nhàn nhã, song thực ra lại vô cùng vất vả. Và hấp dẫn.

  • Cô giáo đầu tiên của tôi

Khi bốn tuổi, tôi thường trốn mẹ ra tới la cà quanh một ngôi nhà có nhiều trẻ con. Đó là thế giới tràn đầy tiếng cười đùa và lời nụng nịu âu yếm. Tôi tò mò leo qua rào để vào nhà thì trượt tay ngã nhào. Dù trán xưng vù và hai đầu gối trầy xước, tôi sẽ không khóc nếu cô không chạy ào ra, xà xuống bên hỏi thảng thốt.

"Chết thôi, con ngã có đau không? "

Tôi mở to mắt nhìn cô rồi há miệng ra gào, tức tưởi thỏ thẻ như chưa bao giờ được khóc. Cô dịu dàng mang tôi vào lớp, lấy dầu xoa lên vết đau bằng đôi bàn tay dịu dàng của mẹ và kể cho tôi nghe một câu chuyện cười làm tôi cười toe toét.

Sau này, tôi đòi mẹ cho đi mẫu giáo. Cô là cô giáo đầu tiên của tôi. Và ai cũng có những kỷ niệm đầu tiên luôn sáng lấp lánh trong ký ức.

  • Một ngày tập làm...mẹ

Những sinh viên khoa GDMN chỉ mủm mỉm cười bật mí ẩn khi nghe tôi kể chuyện. Họ đang học khoá 44 nǎm thứ 4, lớp học có 50 người toàn là nữ được chia đều về 3 trường mầm non trong thành phố. Nhưng họ không chỉ tập soạn giáo án, làm quen trường lớp và tập dạy như các thầy cô giáo tương lai khác. Họ phải tập cùng một lúc 3 chức nǎng làm cô giáo, làm mẹ và làm y tá. Công việc nào cũng đòi hỏi ở họ lòng yêu nghề, sự tận tuỵ, khéo léo mềm dẻo một cách hết mức.

12 cô gái phòng 406 đều thực tập ở trường mần non An Dương - Quận Tây Hồ. 5 giờ 30 phút đã dạy để đạp xe đến trường cho kịp đón cháu trước 7h. Cho các cháu chơi, tập thể dục buổi sáng, dạy học, cho ǎn, đi ngủ trưa rồi lại ǎn, chơi... trả cháu. Những cô gái trẻ chân nam đá chân chiêu về kí túc lúc 7h tối.

- "Ôi trời! Tụi mình không còn thời gian để ngó vào xem gương mặt mình ra sao nữa (!) - Cô bạn Yến líu lo.

- Trông bạn còn "tươi" lắm!

- Bệnh nghề nghiệp thôi!

- Bệnh nghề nghiệp thôi!

- Làm mẹ trǎm cháu cơ mà! - Nguyệt thêm vào.

Nhìn các cô gái trẻ mǎng, nét mặt còn phúng phính dang tay đón các con vào lòng nâng niu mà thấy khâm phục. Bốn cô thực tập cùng hai cô giáo quản lý một lớp trên dưới 50 cháu mà không ai kịp thở. Học chạy như con thoi trên gian nhà chừng 50m2, miệng nói liên tục với đủ cường độ, âm sắc, tay thu vén mọi việc. Chỗ này xếp hình chỗ kia đánh lộn, thỉnh thoảng lại có tiếng gọi leo lẻo: "Cô ơi, con đi vệ sinh", "Nhiều lúc mệt mỏi phát khóc" Nguyệt tâm sự rồi quay sang lau mặt cho một đứa trẻ đang khóc, mắt mũi tèm lem: "Thôi nào, cô thương, cô sẽ phạt bạn Vũ nhé - Con giỏi lắm, nín đi nào. Nhìn kìa, bạn Hải xếp hình đẹp quá. Con có thích không. Con lấy ra đây hai cô cháu mình xếp nhé!". Đứa trẻ xà xuống đống đồ chơi quên phắt cả khóc. Nguyệt lại cao giọng: "Vũ đâu...".

Thầy Đào Thanh Âm, phó chủ nhiệm khoa GDMN cho biết "Nhà trường mới tiến hành đào tạo cô nuôi dạy trẻ được ba khoá. Sinh viên được học toàn thiện từ lí luận đến thực hành. Chúng tôi cố gắng tạo mọi điều kiện cho các em nắm vững tâm lý trẻ, nuôi dạy và chǎm sóc trẻ đạt hiệu quả cao".

Tuy nhiên, theo cô Hoà, (giáo viên dạy nhạc thường xuyên đưa sinh viên đi thực tập), thấy rằng: "Sinh viên được đào tào thiên về lí luận, chỉ có thể làm tốt công tác quản lý chức kỹ nǎng chǎm sóc trẻ trên thực tế không thể bằng sinh viên các trường trung cấp mẫu giáo và cao đẳng sư phạm được hơn nữa các em hầu hết ở tỉnh xa về nên giao tiếp xã hội còn chưa được mềm dẻo, lưu loát".

Để có được lời ǎn tiếng nói dịu ngọt và kiến thức làm mẹ, làm cô, họ đã phải cố gắng rất nhiều.

"Tụi mình là những người biết một chút về tất cả. Từ tâm lý, vǎn toán đến âm nhạc, hội hoạ, tạo hình, thể chất, thơ ca, môi trường và làm y tá nữa. Cái gì cần đến trí tuệ thì còn cố gắng theo được chứ mấy môn như âm nhạc hội hoạ...thì còn khó khǎn lắm. Còn cực nhọc hơn cả lực điền cơ" - Long - cô gái Thanh Hoá cười.

Quả thật trẻ em không giảng trìu tượng được. Cái gì cũng phải sinh động cụ thể, hấp dẫn và đơn giản như câu "0 tròn như qủa trứng gà..."

Vì thế điểm chấm cho giờ tập dạy của các cô rất thấp: 5, 6 điểm là nhiều còn đôi người phải giảng lại trong khi các khoa khác điểm thực tập toàn 8, 9. Công việc soạn giáo án của họ giống như làm nghệ thuật: Đó là cả một câu chuyện ngộ ngĩnh, vui vẻ.

"Các con đã ngắm sao trên trời chưa? Rồi ạ ! Sao lấp lánh lung linh rất đẹp phải không nào. Thế các con làm gì trong đêm rằm trung thu. Rước dèn à? Đúng rồi, các con giỏi lắm. Cô khen cả lớp nào (cả lớp vỗ tay). Hôm nay cô sẽ dạy các con bài "Rước đèn ông sao" để chúng ta cùng hát trong đêm trung thu nhé!"..

Nghe như có lời hát ríu ran từ trang giáo án.

  • Những nỗi buồn trong niềm vui

Giữa nhà trẻ ồn như cái chợ, Thành xoay như chong chóng với một cháu bá cổ, hai cháu hai bên đùi. Tuy nhiên cô vẫn cười nhẫn nại: "Mình lựa chọn rồi thì không ân hận nữa. Trong nghề có cái vui lắm".

Niềm vui đấy. Khi những đứa trẻ xà vào lòng nũng nịu, nắm ngón tay mình tin cậy.

"Nghe tụi trẻ xưng "con" lúc đầu buồn cười lắm, sau rồi thấy hay. Hạnh phúc nhất là khi đứa trẻ kéo mình ra một góc len lén cho mình một cái kẹo hoặc qủa ô mai. Chỉ thế thôi nhưng mình biết tụi nó quý mình lắm".

Các cô cười vỡ bụng khi bé Mai chạy ra khoe" "Tô ơi ton nói nọng" (Cô ơi con nói ngọng).

"Chính những niềm vui nho nhỏ đó mà tụi mình bớt mệt mỏi".

Trong cơ chế thị trường, mọi người bung ra kiếm ǎn làm ngoài...thì những sinh viên khoa Giáo dục Mầm non vẫn lặng lẽ tần tảo gom nhặt kiến thức cho mình để hiểu trẻ, yêu trẻ và nuôi dạy chúng thành người.

Diệu Linh